ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาภาวะผู้นำแบบร่วมมือรวมพลังของผู้บริหารที่สงผลต่อการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของภาครัฐสังกัดกระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

Show simple item record

dc.contributor.author บุญไช, จันทร์ศรีนา
dc.contributor.author วราภรณ์, ไทยมา
dc.contributor.author วัยวุฑฒ์, อยู่ในศิล
dc.date.accessioned 2019-08-07T07:22:31Z
dc.date.available 2019-08-07T07:22:31Z
dc.date.issued 2562
dc.identifier.citation มนุษยสังคมสาร ปีที่ 17 ฉบับที่ 1 (มกราคม-เมษายน 2562) : หน้า 213-233 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5168
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำแบบร่วมมือรวมพลังของผู้บริหารสถานศึกษาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของภาครัฐสังกัดกระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเพื่อศึกษาการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของภาครัฐ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและเพื่อศึกษาภาวะผู้นำ แบบร่วมมือรวมพลังที่ส่งต่อการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของภาครัฐ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการและกีฬาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประชากรคือผู้บริหารครูและบุคลากรทางการ ศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น ปี การศึกษา2560 จำนวน 8,060คน สุ่มเป็นตัวอย่างจำนวน 427 ตัวอย่างผลการวิจัยพบว่า สภาพภาวะผู้นำแบบร่วมมือรวมพลังของผู้บริหารสถานศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับมากผลการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ตัวแปรภาวะผู้นำแบบร่วมมือรวมพลัง 5 ตัวแปรสามารถร่วมกัน พยากรณ์ผลการดำเนินงานของสถานศึกษาได้ร้อยละ74.1โดยตัวแปรด้านการปกครองกลุ่มคนที่มีความหลากหลายด้วยหลักธรรมาภิบาล สามารถพยากรณ์ผลการดำเนินงานของสถานศึกษาได้สูงสุด รองลงมาเป็นการมีวิสัยทัศน์การสร้างความสัมพันธ์การมีส่วนร่วม การเห็นคุณค่าของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีความหลายหลากและความฉลาดไหวพริบในการตัดสินใจแก้ปัญหาตามลำดับ en_US
dc.description.abstract Thepurposeof this research was to study the collaborative leadership of administrators of government basic education schools under the Ministry of Education andSports, LaoPeople’s Democratic Republic, to study theoperation of government basic education schools, and to investigate the collaborative leadership of administrators affecting theoperation ofgovernmentbasic education schools. The population consistedof8,060 administrators, teachers, and educationalpersonnel in primary and lower secondary schools in the academicyear 2017. The samples were composed of427 people. The researchresults revealed that the cooperative leadership of school administrators wasoverall at ahigh level. Theoveralloperation of governmentbasic education schools in the LaoPeople's Democratic Republic was overall at ahigh level. Cooperative leadership variables combined with fivevariables could predict theperformanceof schoolsby74.1percent. Moreover, administration of differentpeople withgood governance could predict theoperation of the school at the highest level. This was followed by visionpossession, relationships building, participation, acknowledgementof thevalueofvarious stakeholders, and ingenuity in decision making to solveproblems, respectively. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การศึกษาภาวะผู้นำแบบร่วมมือรวมพลังของผู้บริหารที่สงผลต่อการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของภาครัฐสังกัดกระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว en_US
dc.title การศึกษาภาวะผู้นำแบบร่วมมือรวมพลังของผู้บริหารที่สงผลต่อการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของภาครัฐสังกัดกระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว en_US
dc.title.alternative A Study of Collaborative Leadershipof Administrators Affecting theOperationof Government Basic EducationSchoolsunder the Ministry of EducationandSports,Lao People’s Democratic Republic en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics