ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง Seasons and Weather โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

Show simple item record

dc.contributor.advisor เบญจพร วรรณูปถัมภ์ en_US
dc.contributor.advisor กระพัน ศรีงาน en_US
dc.contributor.author ละออง, แว่นศิลา
dc.date.accessioned 2019-08-06T04:12:40Z
dc.date.available 2019-08-06T04:12:40Z
dc.date.issued 2562
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5143
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเรื่อง Seasons and Weather โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเรื่อง Seasons and Weather โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเรื่อง Seasons and Weather โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเรื่อง Seasons and Weather โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมารีย์อนุสรณ์ จำนวน 35 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเรื่อง Seasons and Weather โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง Seasons and Weather จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง Seasons and Weather โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วยเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานการวิจัย โดยใช้ Dependent Samples t-test ผลการวิจัย 1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเรื่อง Seasons and Weather โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 79.71/87.52 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนด้วยชุดกิจกรรมเรื่อง Seasons and Weather โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเรื่อง Seasons and Weather โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3มีความก้าวหน้า เท่ากับ 0.7298 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.98 4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรเรื่อง Seasons and Weather โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด en_US
dc.description.abstract The purposes of this study were as follow: 1) To develop the effectiveness of activity package entitled, “Seasons and Weather” by using the cooperative Learning method for Prathomsuksa three students, analysis was performed by determining the efficiency of the process and performance (E1/E2) 2) To study the effectiveness index of learning using the cooperative learning method for Prathomsuksa three students. 3) To study learning achievement before and after learning with a serie of learning Seasons and Weather activities by the cooperative learning method for Prathomsuksa three students and 4) To analyze the satisfaction of Prathomsuksa three students towards learning by using the learning Seasons and Weather activities by the cooperative learning method for Prathomsuksa three students. The sample used in this study were Prathomsuksa three students from Marie Anusorn School of 35 students were randomly sample using cluster random sampling. The instruments used in this study were 1) 3 sets of the learning Seasons and Weather activities using the cooperative learning method for Prathomsuksa three students. 2) 3 lesson plans of Seasons and Weather activities using the cooperative learning method for Prathomsuksa three students. 3) 30 items achievement test with 4 multiple choices. 4) 10 items questionnaire on student’ satisfaction with 5 rating scale. The statistics used for analyzing the collected data were percentage, mean standard deviation. The hypothesis was tested by using dependent sample t – test. The results were as follow : 1. Results of using learning Seasons and Weather activities by cooperative learning for Prathomsuksa three students; the efficiency (E1/E2) was 79.71/87.52 which was higher than the standard set 2. The students’ learning achievement after the learning Seasons and Weather activities using the cooperative learning method for Prathomsuksa three students was significantly higher than before learning at the .05 level. 3. The effectiveness index of learning through the Seasons and Weather activities using the cooperative learning method for Prathomsuksa three students was 0.7298 which meant that the students learning achievement increased 72.98% 4. The satisfaction of the students towards the Seasons and Weather using the cooperative learning method for Prathomsuksa three students as a whole was at a high level. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ผลการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง Seasons and Weather โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 en_US
dc.title ผลการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง Seasons and Weather โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 en_US
dc.title.alternative Effects of Using Activity Package EntiSeasons and Weather” by the Cooperative Learning Method for Prathomsuksa Three Students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics