ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธนพล ตีรชาติ en_US
dc.contributor.author ชนันพัฒน์ วรรณวิจิตร
dc.date.accessioned 2019-08-06T04:09:25Z
dc.date.available 2019-08-06T04:09:25Z
dc.date.issued 2562
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5142
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมืองโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย บุรีรัมย์ อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย ด้วยการจับสลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่อยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนแบบร่วมมือ เทคนิค LT จำนวน 5 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ ดัชนีประสิทธิผล และ ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ การทดสอบ t-test แบบ Drpendent samples ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.48/82.08 ซึ่งผ่านเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมืองโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6964 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.6964 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.64 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีผลต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมืองโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก en_US
dc.description.abstract The purposes of this research were: 1) to study the efficiency of the learning packages on “Citizenship” by using cooperative learning of LT technique for matthayomsuksa 6 students to meet the criteria set at 80/80; 2) to compare the learning achievement before and after learning through the learning packages on “Citizenship” by using cooperative learning of LT technique for matthayomsuksa 6 students; 3) to investigate the effectiveness index of learning through the learning packages on “Citizenship” by using cooperative learning of LT technique for matthayomsuksa 6 students; and 4) to explore the satisfaction of the students with leaning through the learning packages on “Citizenship” by using cooperative learning of LT technique for matthayomsuksa 6 students. The samples were 24 students of Mutthayomsuksa 6/6, studying in the second semester of academic year 2016 at Princess Chulabhorn’s College Buriram, Satuek District, Buriram Province under Education Service Area Office 32, selected by using simple random sampling technique based on using the room of students with different ability as a sampling unit. The research instruments were: 1) 5 learning packages on “Citizenship”; 2) lesson plans for using leaning packages cooperative learning of LT technique; 3) a 30-item achievement test with 4 multiple choices; and 4) a 15- item questionnaire. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, E1/E2 and E.I. The hypothesis was tested by using the dependent samples t-test. The results of the study were as follows: 1. The efficiency of the learning packages on “Citizenship” by using cooperative learning of LT technique for matthayomsuksa 6 students was at 83.48/82.08, which was in the criteria set at 80/80. 2. The learning achievement of the students after using the learning packages on “Citizenship” by using cooperative learning of LT technique for matthayomsuksa 6 students was higher than before using those activities with statistically significant difference at the level of .01. 3. The effectiveness index of learning by using the learning packages on “Citizenship” by using cooperative learning of LT technique for matthayomsuksa 6 students was at 0.6964 which meant that the learning achievement increased 0.6964 or 69.64%. 4. The satisfaction of the students with learning by using the learning packages on “Citizenship” by using cooperative learning of LT technique for matthayomsuksa 6 students as a whole at a high level. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การพัฒนาชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 en_US
dc.title การพัฒนาชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 en_US
dc.title.alternative The Development of Learning Packages on “Citizenship” by Using Cooperative Learning of LT Technique for Matthayomsuksa 6 Students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics