ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้ชุดกิจกรรมภาพการ์ตูนประกอบคำถามตามแนวคิดหมวก 6 ใบ เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

Show simple item record

dc.contributor.advisor เบญจพร วรรณูปถัมภ์ en_US
dc.contributor.advisor กระพัน ศรีงาน en_US
dc.contributor.author ปริศนา, ทะวันเวทย์
dc.date.accessioned 2019-08-06T03:20:21Z
dc.date.available 2019-08-06T03:20:21Z
dc.date.issued 2562
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5130
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมภาพการ์ตูนประกอบคำถามตามแนวคิดหมวก 6 ใบเพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมภาพการ์ตูนประกอบคำถามตามแนวคิดหมวก 6 ใบ เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมภาพการ์ตูนประกอบคำถามตามแนวคิดหมวก 6 ใบ เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมภาพการ์ตูนประกอบคำถามตามแนวคิดหมวก 6 ใบ เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมิตรภาพโนนสมบูรณ์ อำเภอหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 17 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับสลาก โดยกำหนดห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมภาพการ์ตูนประกอบคำถามตามแนวคิดหมวก 6 ใบ เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมภาพการ์ตูนประกอบคำถาม ตามแนวคิดหมวก 6 ใบ เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อวัดทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ซึ่งเป็นแบบแบบอัตนัย จำนวน 6 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมภาพการ์ตูนประกอบคำถามตามแนวคิดหมวก 6 ใบ เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับจำนวน 20 ข้อ สถิตในใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1 /E2 และ E.I. การทดสอบสมมติฐาน โดยใช้การทดสอบ t-test แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดกิจกรรมภาพการ์ตูนประกอบคำถามตามแนวคิดหมวก 6 ใบ เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1 /E2) เท่ากับ 87. 57184. 61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมภาพการ์ตูนประกอบคำถามตามแนวคิดหมวก 6 ใบ เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 05 3. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนด้วยชุดกิจกรรมภาพการ์ตูนประกอบคำถามตามแนวคิดหมวก 6 ใบเพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0. 7378 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น เท่ากับ 0.7378 หรือ คิดเป็นร้อยละ 73.78 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมภาพการ์ตูนประกอบคำถามตามแนวคิดหมวก 6 ใบ เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก en_US
dc.description.abstract The aims of this research were 1) to study cartoon pictures activity sets according to the concept of six thinking hats questions to develop creative writing for Prathomsuksa 3 students, for achieving a criteria set of 80/80, 2) to compare a learning achievement creative writing before and after learning through the cartoon pictures activity sets according to the concept of six thinking hats questions to develop creative writing for Prathomsuksa 3 students, 3) to investigate an effectiveness index of learning through the cartoon pictures activity sets according to the concept of six thinking hats questions to develop creative writing for Prathomsuksa 3 students, and 4) to explore the satisfaction of the student towards learning through the cartoon pictures activity sets according to the concept of six thinking hats questions to develop creative writing for Prathomsuksa 3 students. The samples were 17 students selected from Prathomsuksa 3 students of Mittaphabnonsomboon School, Nongki district, Buriram province, via simple random sampling method. The classroom was set as a sampling unit. The research instruments consisted of 1) 12 cartoon pictures activity sets according to the concept of six thinking hats questions to develop creative writing for Prathomsuksa 3 students, 2) 12 lesson plans of the cartoon pictures activity according to the concept of six thinking hats questions to develop creative writing for sets Prathomsuksa 3 students, 3) a 6-item learning achievement test to assess creative writing and 4) a 5-rating scale questionnaire about student satisfaction towards the cartoon pictures activity sets according to the concept of six thinking hats questions to develop creative writing for Prathomsuksa 3 students, including 20 items. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation (SD.), E1 /E2, and E.I. values. The hypothesis was carried out employing t-test approach with dependent samples. The results of this investigation were as follows : 1. The cartoon pictures activity sets according to the concept of six thinking hats questions to develop creative writing for Prathomsuksa 3 students was 87.57/84.61 which higher than the criteria set of 80/80. 2. The learning achievement of using cartoon pictures activity sets according to the concept of six thinking hats questions to develop creative writing for Prathomsuksa 3 students was higher than that before using those skill exercises with statistically significant difference at level of .05 3. The effectiveness index of learning by utilizing the cartoon pictures activity sets according to the concept of six thinking hats questions to develop creative writing for Prathomsuksa 3 students was 0.7378, which meant that the learning achievement increased to 0.7378 or 73.78% . 4. The satisfaction of the students towards learning via the cartoon pictures activity sets according to the concept of six thinking hats questions to develop creative writing for Prathomsuksa 3 students was at a high level. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ผลการใช้ชุดกิจกรรมภาพการ์ตูนประกอบคำถามตามแนวคิดหมวก 6 ใบ เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 en_US
dc.title ผลการใช้ชุดกิจกรรมภาพการ์ตูนประกอบคำถามตามแนวคิดหมวก 6 ใบ เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 en_US
dc.title.alternative The Effects of Using Cartoon Pictures Activity Sets According to the Concept of Six Thinking Hats Questions to Develop Creative Writing for Prathomsuksa 3 Students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics