ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การใช้เทคนิคแผนที่ความคิดเพื่อเพิ่มพูนความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษนักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียกภาษาอังกฤษในฐานะภาษา

Show simple item record

dc.contributor.advisor Nawammin Prachanant en_US
dc.contributor.advisor Akkaraphon Nuemaihom en_US
dc.contributor.author สุริยะพร พอทิราช
dc.date.accessioned 2019-08-06T03:08:27Z
dc.date.available 2019-08-06T03:08:27Z
dc.date.issued 2562
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5128
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแผนการสอนโดยใช้เทคนิคแผนที่ความคิดเพื่อเพิ่มพูนความสามารถในการเขียนของนักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้เทคนิคแผนที่ความคิด และ 3) เปรียบเทียบความสามารถในการรับรู้ความสามารถของตนเองต่อการเขียนภาษาอังกฤษก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคแผนที่ความคิด กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาวิชาเอกภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่3 ของวิทยาลัยครู สะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ปีการศึกษา 2560-2561 ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแผนการทดสอบ จำนวน 4 แผน แบบทดสอบสามารถในการเขียนในการเขียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบสอบถามสามารถในการรับรู้ความสามารถของตนอง สถิติใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ เกรดเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าคะแนนที โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพแผนการสอนโดยใช้เทคนิคแผนที่ความคิด มีค่าเท่ากับ 85.88/78.41 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 75/75 ความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาโดยใช้แผนที่ความคิดของคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ 0.01 การรับรู้ความสามารถของตนเองของนักศึกษาต่อเทคนิคแผนที่ความคิดเพื่อเพิ่มพูนความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยภาพรวม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.01 ผลของข้อค้นพบนี้มีความสำคัญต่อครูและนักศึกษาในการพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพในการเขียนภาษอังกฤษโดยใช้เทคนิคแผนที่ความคิดเพื่อเพิ่มพูนความสามารถในการณ์เขียนในสถานการณ์ภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ en_US
dc.description.abstract This study aimed: 1) to fine out the efficiency of the lesson plans using mind mapping technique to improve English writing ability of Lao EFL college students on the criterion set at 75/75; 2) to compare the Lao EFL college students English writing ability before and after learning through mind mapping technique; and 3) to compare the students 'self-efficacy toward English writing ability before and after learning through mind mapping technique. The samples of this study were 24 third year English major students at Savannakhet Teacher Training College (STTC), Lao PDR, in academic year 2017-2018. They were selected by simple random sampling technique using the classrooms as a sampling unit. The research instruments were four lesson plans, the pre-test and post-test of writing performance test, and self efficacy questionnaire. The statistics used to analyze the collect data were mean, standard deviation, and t-test with the statistical significance set at 0. 05 level. The findings were as follows: 1. The efficiency of lesson plans using mind mapping technique was 85. 88/78. 41, which was higher than the criterion set at 75/75. 2. The students English writing ability using mind mapping of students post-test mean score was higher than pre-test mean score with statistically significant difference at 0.01 level. 3. The students 'self-efficacy towards the mind mapping technique to improve English writing ability was higher than before learning in overall with statistically significance at 0.01 level. The findings can be significant for teachers and students to develop effective teaching and learning regarding writing using mind mapping technique to improve Writing ability in the EFL settings. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การใช้เทคนิคแผนที่ความคิดเพื่อเพิ่มพูนความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษนักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียกภาษาอังกฤษในฐานะภาษา en_US
dc.title การใช้เทคนิคแผนที่ความคิดเพื่อเพิ่มพูนความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษนักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียกภาษาอังกฤษในฐานะภาษา en_US
dc.title.alternative Using Mind mapping technique to improve English writing ability of EFL college students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline ภาษาอังกฤษ en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name Master of Art en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics