dc.contributor.author |
สรวีย์, พวงเดชานนท์ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-02T04:01:53Z |
|
dc.date.available |
2017-09-02T04:01:53Z |
|
dc.date.issued |
2559 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/503 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย. 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานร้อยกรองที่ส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการใช้หนังสือนิทานร้อยกรอง 3) เพื่อวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานร้อยกรองที่ส่งเสริมพัฒนาทางการภาษาและ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือนิทานร้อยกรองกลุ่มตัวอย่างได้แก่ เด็กปฐมวัยที่มีอายุ 5-6 ปีกำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดงย่อ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำนวน 1 ห้องเรียนมีนักเรียนทั้งหมด 18 คนได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม การศึกษาในครั้งนี้ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 เป็นเวลา 6 สัปดาห์และ 4 วันเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ 1) หนังสือนิทานร้อยกรองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัยจำนวน 6 เรื่อง 2) แผนการจัดประสบการณ์จำนวน 24 แผ่น 3) แบบทดสอบวัดพัฒนาการทางภาษา จำนวน 30 ข้อและ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อหนังสือนิทานร้อยกรอง เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัยจำนวน 10 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E1/E2, E. I., และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานร้อยกรองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 84.90/86.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2. พัฒนาการทางภาษาหลังใช้หนังสือนิทานร้อยกรองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 3. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานร้อยกรองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษามีค่าเท่ากับ 0.71 แสดงว่าเด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทางภาษาเพิ่มขึ้น 0.71 หรือคิดเป็นร้อยละ 7 1 4. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือนิทานร้อยกรองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก |
th_TH |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. |
en_US |
dc.title |
ผลการใช้หนังสือนิทานร้อยกรองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 |
en_US |
dc.title.alternative |
EFFECTS OF USING POETIC STORYBOOKS FOR ENHANCING LITERACY DEVELOPMFNT OF THE 2 YEAR KIBDERGARTEN STUDENTS |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |