dc.contributor.author |
ปดิวรดา, ถาดไธสง |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-02T03:49:57Z |
|
dc.date.available |
2017-09-02T03:49:57Z |
|
dc.date.issued |
2559 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/476 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานและปัญหาการดำเนินงานการบริหารระบบสารสนเทศ เพื่อการดำเนินงานสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่กาศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้าวิชาการจำแนกตามด้านและกรอบการบริหารโรงเรียน 5 ด้าน คือ ด้านระบบสานสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา ดานระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน ด้านระบบสารสนเทศการบริหารงานวิชาการ ด้านระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ และด้านระบบสารสนเทศเพื่อการรายงาน ประชากรคือ ผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 199 คน และหัวหน้างานวิชาการจำนวน 199 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม โดยสอบถามสภาพการดำเนินงาน มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 1.792-6.439 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.9770 แบบสอบถามปัญหาการดำเนินงาน มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 2.168-7.878 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.9836 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้างานวิชาการ เกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานการบริหารระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่กี่ศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าระบบสารสนเทศเพื่อการรายงาน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา ระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน ระบบสารสนเทศการบิหารงานวิชาการ และระบบสานสนเทศเพื่อการบริกหาจัดการ 2. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้างานวิชาการเกี่ยวกับปัญหาการดำเนินงาน การบริหารงานระบบสานสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โยรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ระบบสารสนเทศการบิหารงานวิชาการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา ระบบสารสนเทศเพื่อการรายงานและระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน ตามลำดับ 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้างานวิชาการเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานการบริหารระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 โดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน 4. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้างานวิชาการเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานการบริหารระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน 5. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้างานวิชาการเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานการบริหารระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน |
en_US |
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานและปัญหาการดำเนินงานการบริหารระบบสารสนเทศ เพื่อการดำเนินงานสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่กาศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้าวิชาการจำแนกตามด้านและกรอบการบริหารโรงเรียน 5 ด้าน คือ ด้านระบบสานสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา ดานระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน ด้านระบบสารสนเทศการบริหารงานวิชาการ ด้านระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ และด้านระบบสารสนเทศเพื่อการรายงาน ประชากรคือ ผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 199 คน และหัวหน้างานวิชาการจำนวน 199 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม โดยสอบถามสภาพการดำเนินงาน มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 1.792-6.439 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.9770 แบบสอบถามปัญหาการดำเนินงาน มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 2.168-7.878 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.9836 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้างานวิชาการ เกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานการบริหารระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่กี่ศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าระบบสารสนเทศเพื่อการรายงาน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา ระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน ระบบสารสนเทศการบิหารงานวิชาการ และระบบสานสนเทศเพื่อการบริกหาจัดการ 2. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้างานวิชาการเกี่ยวกับปัญหาการดำเนินงาน การบริหารงานระบบสานสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โยรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ระบบสารสนเทศการบิหารงานวิชาการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา ระบบสารสนเทศเพื่อการรายงานและระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน ตามลำดับ 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้างานวิชาการเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานการบริหารระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 โดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน 4. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้างานวิชาการเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานการบริหารระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน 5. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้างานวิชาการเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานการบริหารระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราฃภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ |
en_US |
dc.title |
การบริหารระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 |
en_US |
dc.title.alternative |
INFORMATION SYSTEM MANAGEMENT FOR BASIC SCHOOLS OPERATION UNDER BURIRAM EDUCATION SERVICE AREA OFFICE 4 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |