ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การบริหารระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4

Show simple item record

dc.contributor.author ปดิวรดา, ถาดไธสง
dc.date.accessioned 2017-09-02T03:49:57Z
dc.date.available 2017-09-02T03:49:57Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/476
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานและปัญหาการดำเนินงานการบริหารระบบสารสนเทศ เพื่อการดำเนินงานสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่กาศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้าวิชาการจำแนกตามด้านและกรอบการบริหารโรงเรียน 5 ด้าน คือ ด้านระบบสานสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา ดานระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน ด้านระบบสารสนเทศการบริหารงานวิชาการ ด้านระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ และด้านระบบสารสนเทศเพื่อการรายงาน ประชากรคือ ผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 199 คน และหัวหน้างานวิชาการจำนวน 199 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม โดยสอบถามสภาพการดำเนินงาน มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 1.792-6.439 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.9770 แบบสอบถามปัญหาการดำเนินงาน มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 2.168-7.878 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.9836 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้างานวิชาการ เกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานการบริหารระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่กี่ศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าระบบสารสนเทศเพื่อการรายงาน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา ระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน ระบบสารสนเทศการบิหารงานวิชาการ และระบบสานสนเทศเพื่อการบริกหาจัดการ 2. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้างานวิชาการเกี่ยวกับปัญหาการดำเนินงาน การบริหารงานระบบสานสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โยรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ระบบสารสนเทศการบิหารงานวิชาการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา ระบบสารสนเทศเพื่อการรายงานและระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน ตามลำดับ 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้างานวิชาการเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานการบริหารระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 โดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน 4. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้างานวิชาการเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานการบริหารระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน 5. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้างานวิชาการเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานการบริหารระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานและปัญหาการดำเนินงานการบริหารระบบสารสนเทศ เพื่อการดำเนินงานสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่กาศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้าวิชาการจำแนกตามด้านและกรอบการบริหารโรงเรียน 5 ด้าน คือ ด้านระบบสานสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา ดานระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน ด้านระบบสารสนเทศการบริหารงานวิชาการ ด้านระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ และด้านระบบสารสนเทศเพื่อการรายงาน ประชากรคือ ผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 199 คน และหัวหน้างานวิชาการจำนวน 199 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม โดยสอบถามสภาพการดำเนินงาน มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 1.792-6.439 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.9770 แบบสอบถามปัญหาการดำเนินงาน มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 2.168-7.878 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.9836 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้างานวิชาการ เกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานการบริหารระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่กี่ศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าระบบสารสนเทศเพื่อการรายงาน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา ระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน ระบบสารสนเทศการบิหารงานวิชาการ และระบบสานสนเทศเพื่อการบริกหาจัดการ 2. ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้างานวิชาการเกี่ยวกับปัญหาการดำเนินงาน การบริหารงานระบบสานสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โยรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ระบบสารสนเทศการบิหารงานวิชาการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา ระบบสารสนเทศเพื่อการรายงานและระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน ตามลำดับ 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้างานวิชาการเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานการบริหารระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 โดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน 4. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้างานวิชาการเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานการบริหารระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน 5. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้างานวิชาการเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานการบริหารระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 4 จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราฃภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ en_US
dc.title การบริหารระบบสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานของการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 en_US
dc.title.alternative INFORMATION SYSTEM MANAGEMENT FOR BASIC SCHOOLS OPERATION UNDER BURIRAM EDUCATION SERVICE AREA OFFICE 4 en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

Files Size Format View

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics