Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความต้องการในรายวิชาภาษาอังกฤษสาหรับอาเซียนโดย
ใช้รูปแบบการสอนแบบมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชา
ภาษาอังกฤษสาหรับอาเซียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จานวน 59 คน สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
ธุรกิจ ชั้นปีที่ 4 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ โดยการคัดเลือกแบบ
เจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามความต้องการและแบบบันทึกการสนทนา
กลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิง
คุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความต้องการด้านการวัดผลประเมินผลในภาพรวมอยู่ในระดับ
ปานกลาง (3.30) ตามด้วยด้านการจัดการเรียนการสอนซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง (3.28) และ ด้านเนื้อหา
สาระอยู่ในระดับปานกลาง (2.91) ตามลาดับ ในการสนทนากลุ่ม ผู้ร่วมสนทนาต้องการรูปแบบการจัดการ
เรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในวิชาภาษาอังกฤษสาหรับอาเซียนโดยเน้นการเรียนรู้วัฒนธรรม
ขนบธรรมเนียม ประเพณี ของประเทศในอาเซียนมากที่สุด โดยต้องการการเรียนการสอนแบบไม่เคร่งเครียด
มีกิจกรรมกลุ่ม มีการใช้เทคโนโลยีในการสอน ประเมินผลจากการปฏิบัติจริง จากการเก็บคะแนน จากแฟ้ม
สะสมงาน คะแนนสอบย่อย และคะแนนการแต่งตัวและเข้าเรียนตรงเวลา เป็นต้น