dc.contributor.author |
อุไรวรรณ, วิริยะกิจสมบูรณ์ |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-02T03:48:00Z |
|
dc.date.available |
2017-09-02T03:48:00Z |
|
dc.date.issued |
2559 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/469 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับสภาพการปฏิบัติงาน ของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 และ 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูเกี่ยวกับสภาพการปฏิบัติงานของผู้บริหารในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยจำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหาร จำนวน 136 คน และครูจำนวน 327 คน ซึ่งได้มาโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน และทำการสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี 3 ลักษณะได้แก่ แบบสำรวจรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1.สภาพการปฏิบัติงานของผู้บริหารในโรงเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2.สภาพการปฏิบัติงานของผู้บริหารในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูจำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการปฏิบัติตนเป็นอย่างดี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆไม่แตกต่างกัน 3.สภาพการปฏิบัติงานของผู้บริหารในโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูจำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมือพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการปฏิบัติกิจกรรมทางวิชาการเกี่ยวกับการพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษา ด้านการพัฒนาและใช้นวัตกรรมการบริหารจนเกิดผลงานที่มีคุณภาพสูงขึ้นเป็นลำดับและด้านการร่วมมือกับชุมชนและหน่วยงานอื่นอย่างสร้างสรรค์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ด้านการดำเนินการและรายงานผลการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาได้อย่างเป็นระบบและด้านการปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน 4.ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสภาพการปฏิบัติงานของผู้บริหารในโรงเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีจำนวนมากที่สุดคือ ผู้บริหารควรมีการสร้างทีมงานการบริหารงานด้านต่างๆ ของโรงเรียนที่เข้มแข็งและมีการกระจายอำนาจอย่างแท้จริง รองลงมาคือผู้บริหารควรประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในด้านคุณธรรม จริยธรรม ความยุติธรรมและบุคลิกภาพที่ดี |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์. วิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ |
en_US |
dc.title |
สภาพการปฏิบัติงานของผู้บริหารในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 |
en_US |
dc.title.alternative |
STATES OF SCHOOL MANAGMENT OF SCHOOL ADMINISTRATORS UNDER BURIRAM PRIMARY EDUCATION SERVICE AREA OFFICE1 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |