Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาสาขาการเงินและการ
ธนาคาร คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ที่มีต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านความพร้อมทางกายภาพ ด้านทรัพยากรที่เอื้อต่อการเรียนรู้ด้านสถานที่สำหรับนักศึกษาและอาจารย์ทำกิจกรรมร่วมกัน และด้านการให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศและ 2) เปรียบเทียบความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษาสาขาการเงินและการธนาคาร คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ที่ศึกษาในชั้นปีต่างกันกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ นักศึกษาสาขาวิชาการเงินและการธนาคาร คณะวิทยาการจัดการมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ชั้นปีที่ 1- 4 จำนวน 175 คน ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ F-test และทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธี LSD
ผลการวิจัยพบว่า ความพึงพอใจของนักศึกษาสาขาการเงินและการธนาคาร คณะวิทยาการ
จัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ที่มีต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมากและเมื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักศึกษาสาขาวิชาการเงินและการธนาคารที่ศึกษาในชั้นปีต่างกันต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยนักศึกษาชั้นปีที่ 1และชั้นปี 4 มีความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ มากกว่านักศึกษาชั้นปีอื่นๆ