ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การวิจัยครั้งนี่มีจุดมุ่งหมาย เพื่อประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์อุสาหกรรม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2555) มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author สนิท, พาราษฎร์
dc.date.accessioned 2017-09-02T03:30:05Z
dc.date.available 2017-09-02T03:30:05Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/448
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี่มีจุดมุ่งหมาย เพื่อประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์อุสาหกรรม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2555) มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ โดยใช้แนวคิดการประเมิลหลักสูตรตามรูปแบบ CIPP Model ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Daniel L. Stuffledeam) มาประยุกต์ใช้ ซึ่งประเมิลทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านการผลิต โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตร จำนวน 10 คน อาจารย์ประจำหลักสูตร/อาจารย์ผู้สอน จำนวน 10 คน นักำศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ จำนวน 40 คน นักศึกษาที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ จำนวน 32 คน และเจ้าของ/ผู้บริหารสถานประกอบการ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์มีลักษณะเป็นแบบโครงสร้าง และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ .971 สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย สรุปได้ว่า 1.การวิจัยครั้งนี่มีจุดมุ่งหมาย เพื่อประเมิลหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์อุสาหกรรม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2555) มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ โดยภาพรวมพบว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร/อาจารย์ผู้สอน คน นักำศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ นักศึกษาที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ และเจ้าของ/ผู้บริหารสถานประกอบการ มีความเห็นว่าหลักสูตรมีประสิทธิภาพและมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 2.ผลการประเมิลด้านบริบทในภาพรวม พบว่า ด้านบริบทมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านวัตถุประสงค์ของหลักสูตร รองลงมาคือ ด้านปรัชญาของหลักสูตร ด้านรายวิชาของหลักสูตร ด้านองค์ประกอบของหลักสูตร และด้านโครงสร้างของหลักสูตร ตามลำดับ 3.ผลการประเมิลด้านปัจจัยในภาพรวม พบว่า ด้านปัจจัยนำเข้ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านคุณลักษณะอาจารย์ผู้สอน รองลงมาด้านสื่อและอุปกรณ์ ด้านคุณลักษณะของนักศึกษา ด้านเอกสารตำรา ด้านงบประมาณ และด้านอาคารสถานที่ ตามลำดับ 4.ผลการประเมิลด้านกระบวนการ ในภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ด้านบริหานจัดกานหลักสูตร รองลงมาคือ ด้านฝึกประสบการวิชาชีพ ด้านการจัดการเรียนการสอน และด้านวัดและประเมิลผล ตามลำดับ 5.ผลการประเมิลด้านผลผลิตในภาพรวมพบว่า คุณลักษณะของนักศึกษามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ด้านคุณธรรม จริยธรรม ด้านทักษะทางปัญญา ด้านความรู้ ด้านทักษะพิสัย และด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ตามลำดับ th_TH
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. en_US
dc.title การวิจัยครั้งนี่มีจุดมุ่งหมาย เพื่อประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์อุสาหกรรม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2555) มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Evaluation of Buriram Rajabhat University Curriculum for Bachelor of Science Program in Industrial Design (Revised 2012) en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics