ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลของการใช้บทบาทสมมุติเพื่อเพิ่มพูนความสามารถทางการพูดภาษาอังกฤษของ นักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ

Show simple item record

dc.contributor.advisor Nawamin Prachanant en_US
dc.contributor.advisor Akkaraphom Nuemaihom en_US
dc.contributor.author สุข วงศ์วิมาน
dc.date.accessioned 2018-09-06T03:29:50Z
dc.date.available 2018-09-06T03:29:50Z
dc.date.issued 2561-09-05
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4313
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแผนการสอนโดยใช้บทบาทสมมุติเพื่อเพิ่มพูนความสามารถทางการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ 2) เปรียบเทียบความสามารถการพูดภาษาอังกฤษก่อนและหลังการใช้บทบาทสมมุติของนักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศและ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการใช้บทบาทสมมุติเพื่อเพิ่มพูนความสามารถทางการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาลาวระดับวิทยาลัย สาขาภาษาอังกฤษ ชั้นปี 3 จำนวน 20 คน จากวิทยาครูสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559-2560 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้บทบาทสมมุติ จำนวน 4 แผน ใช้เวลา 24 ชั่วโมง แบบทดสอบก่อนและหลังโดยจับสลาก 1 ใน 4หัวข้อ (การสร้างบทบาทสมมุติแล้วนำเสนอ) และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้บทบาทสมมุติ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Dependent Samples t-test ผลการวิจัย พบว่า 1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ที่ใช้บทบาทสมมุติ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.09/80.20ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 75/75 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาโดยใช้บทบาทสมมุติหลังการเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักศึกษามีความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้บทบาทสมมุติเพื่อเพิ่มพูนความสามารถทางการพูดภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก en_US
dc.description.sponsorship The purposes of this research were to 1) study the efficiency of lesson plans using role play technique to meet the criterion set at 75/75,2) compare Lao EFL college students’ English speaking ability before and after being taught by role play technique, and 3) investigate students’ satisfaction towards using role play technique to enhance their English speaking ability. The samples consisted of 20 third year English major students at Savannakhet Teacher Training College, Lao PDR who enrolled in the second semester of academic year 2016-2017. They were selected by simple random sampling technique using the classrooms as a sampling unit. The instruments used in this research comprised four lesson plans of 24 hours, pre-test of speaking performance with one out of four topics and satisfaction questionnaire. The obtained data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation and dependent samples t-test. The findings were as follows: 1. The efficiency of lesson plans using the role play technique was 78.09/80.20, which was higher than the criterion set at 75/75. 2. The learning achievement of students’ post-test mean score was higher than the pre-test mean score with statistically significant difference at .01 level. 3. The students’ satisfaction towards learning through using the role play technique to enhance English speaking ability in overall was at a more satisfaction level. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ผลของการใช้บทบาทสมมุติเพื่อเพิ่มพูนความสามารถทางการพูดภาษาอังกฤษของ นักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ en_US
dc.title ผลของการใช้บทบาทสมมุติเพื่อเพิ่มพูนความสามารถทางการพูดภาษาอังกฤษของ นักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ en_US
dc.title.alternative The Effects of LAO EFL College Students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.level Master Degree en_US
dc.degree.name Master of Arts en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics