ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้แบบการสอนที่เน้นเนื้อหาเพื่อเพิ่มพูนความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ นักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ

Show simple item record

dc.contributor.advisor Nawamin Prachanant en_US
dc.contributor.advisor Akkaraphon Nuemaihom en_US
dc.contributor.author ลัดตะนะ จันทะลาสี
dc.date.accessioned 2018-09-06T03:23:43Z
dc.date.available 2018-09-06T03:23:43Z
dc.date.issued 2561-09-04
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4310
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแผนกการสอนแบบเน้นเนื้อหาเพื่อเพิ่มพูนความสามารถทางการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียนภาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการพูดภาอังกฤษก่อนและหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนแบบเน้นเนื้อหาของนักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียนภาอังกฤษในฐานะภาต่างประเทศและ 3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้บทเรียนแบบเน้นเนื้อหาเพื่อเพิ่มพูนความสามารถทางการพูดภาอังกฤษของนักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียนภาษาอังกฤษใน๙ฐานะต่างประเทศ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาลาวระดับวิทยาลัย สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 3 จำนวน 22 คนที่ลงเรียนวิชา ภาษาอังกฤษเฉพาะกิจ2 จากวิทยาลัยครูสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559-2560 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบเน้นเนื้อหา จำนวน 4 แผน ใช้เวลา 24 ชั่วโมง แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนโดยจับสลาก 1 หัวข้อจาก 4 หัวข้อ ซึ่งมีสองลักษณะในการสอบ (พูดเดี่ยวและพูดคู่) และแบบสอบถามความพึ่งพ่อใจของนักศึกษาที่มีต่อแบบการสอนที่เน้นเนื้อหา การเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Dependent Samples t-test ผลการวิจัย พบว่า 1.ประสิทธิภาพของการแผนการสอนการจัดการเรียนรู้แบบเน้นเนื้อหา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.41/78.49 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 75/75 2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาโดยใช้บทเรียนแบบเน้นเนื้อหาหลังการเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้บทเรียนแบบเน้นเนื้อหาเพื่อเพิ่มพูนความสามารถทางการพูดภาอังกฤษอยู่ในระดับมาก en_US
dc.description.sponsorship The objectives of this study were to 1) investigate the effcincy of lessons plams using content-based Instruction (CBI) to enhance Lao EFL coiiege students speaking ability at Savannakhet Teacher Training College.ao people Democratic Republi: 2) compare the speaking ability before and after using CRI of Lao EFL college students and 3) investigate the satisfaction towards the leaaon plans using CBI of Lao RFL college students. The samples of this study were 22 third year students at Savannkhet Teacher Training college,Lao PDR who registered in English for Specific purposes IT in academic year 2016-2017. They were selected by using simple random sampling technique,using the classrooms as a sampling unit. The reseaech instruments included four lesson plans of 24 hours,the pre-test and post-test of speaking performance with two different types of tests ,(individually and pair talking).The obtained data were analyzed by using percentage,mean,staqndard deviation,and dependent samples t-test. The findings were as follows: 1.The efficiency of the lesson plans using CBI was 78.41/78.49 which was higher than the criterion set at 75/75. 2. The learning achievement using CBI of students post – test mean score was higher than pre – test mean scores with statistically significant difference at .01 level. 3.The students satisfaction towards learning through using CBI to enhance speaking ability in overraii was a more satisfactory level. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ผลการใช้แบบการสอนที่เน้นเนื้อหาเพื่อเพิ่มพูนความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ นักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ en_US
dc.title ผลการใช้แบบการสอนที่เน้นเนื้อหาเพื่อเพิ่มพูนความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ นักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ en_US
dc.title.alternative The Effect of Using Content-based to Enhance LAO EFL College Students English Speaking Ability en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.level masters degree en_US
dc.degree.name masters of arts en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics