ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนดีประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.advisor เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์ en_US
dc.contributor.advisor กิติวัชร ถ้วยงาม en_US
dc.contributor.author สมพร, เทพสีดา
dc.date.accessioned 2018-09-06T02:57:57Z
dc.date.available 2018-09-06T02:57:57Z
dc.date.issued 2561-09-04
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4300
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนดีประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 และเปรียบเทียบภาวะผู้นำทางวิชาการ ของผู้บริหารโรงเรียนดีประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 โดย จำแนกตามวุฒิการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นครู จำนวน 234 คน ปีการศึกษา 2558 ซึ่งได้จากตาราง กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มตัวอย่างโดยการกำหนดโควตา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น 0.987 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ ค่าทีและการทดสอบค่าเอฟ และการทดสอบความแตกต่างรายคู่ ดังวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนดีประจำตำบล ตามาความเห็นของครูโดยรวม อยู่ในระดับมากและเมื่อพิจารณารายด้าน ทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านความรู้ความเข้าใจในวิธีการสอน รองลงมาคือ ด้านนิเทศและกำกับติดตาม และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านการสนับสนุนให้ครูใช้นวัตกรรม 2. การเปรียบเทียบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนดีประจำตำบล ตามความคิดเห็น ของครูที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน พบว่า โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านไม่แตกต่างกัน 3. การเปรียบเทียบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนดีประจำตำบล ตามความคิดเห็น ของครูที่มีประสบการณ์ทำงานต่างกัน พบว่า โดยรวมไม่แตกต่างกัน และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน en_US
dc.description.sponsorship The purposes of this research were to study the academic leadership of school administrators of outstanding sub-district schools under Sisaker Primary Educational Service Area Office 3 and to compare this case. They were classified by education qualification and work experience. The samples in this study consisted of 234 teachers in the academic year 2015,specified by Krejcie and Morgan’s tables and selected by a quota random sampling technique.The instrument was a questionnaire with the reliability of 0.987. The statistics used to analyze the data were frequency,percentage,mean,and standard deviation, t-test, F-test, and one-way ANOVA via Scheffe’s test. The results of this research were as follows: 1. The academic leadership of school administrators of outstanding sub-district schools according to teachers” opinion was overall at a high level. Taking each aspect into consideration, it was also found that all aspects were at a high level. In addition, it was found that understanding of teaching approach was ranked first, followed by supervision and monitoring. And teachers’ innovation support, respectively. 2. The comparison of the academic leadership of school administrators of outstanding sub-district schools according to opinions of teachers with different education qualifications was overall not different. Taking each aspect into consideration, all aspects were overall not different. 3. The comparison of this case according to opinions of teachers with different work experiences was overall not different. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนดีประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 en_US
dc.title ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนดีประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 en_US
dc.title.alternative Academic Leadership of School Administrators of Outstanding Sub-district School Under Sisaket Primary Educational Service Area Office 3 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics