ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การบริหารงานบุคคลของผู้บริหารของศูนย์สถานศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor นิยม อานไมล์ en_US
dc.contributor.advisor เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกระพนันท์ en_US
dc.contributor.author วาราดา, ณ ลานคา
dc.date.accessioned 2018-08-29T07:25:06Z
dc.date.available 2018-08-29T07:25:06Z
dc.date.issued 2561-08-29
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4285
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ และ 2) เปรียบเทียบความคิดห็นของครูที่เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ โดยจำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นครู จำนวน 217 คน ซึ่งได้มาโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน และการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี 3 ลักษณะ ได้แก่ แบบสำรวจรายการ แบบมาตราส่วนประมานค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่น 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วรนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1. การบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ตามความคิดเห็นของครู โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. การบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของครูที่มีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานต่างกัน โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกเป็นรายรายด้านพบว่าด้านการพัฒนาบุคลากรแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่ต่างกัน 3. การบริหารบุคลกรบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของครุที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาขนาดต่างกัน โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกเป็นพบว่าด้านการพัฒนาบุคลากร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่ต่างกัน 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของครูเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีจำนวนมากที่สุดในแต่ละด้านมีดังนี้ คือ ด้านการวางแผนกำลังคน ได้แก่ ควรมีการวางแผนให้บุคลากรสามารถพัฒนาศักยภาพของตนเองได้อย่างเต็มความสามารถ ด้านการสรรหาและบรรจุแต่งตั้ง ได้แก่ ควรได้รับการอบรมพัฒนาความรู้อย่างต่อเนื่อง ด้านการประเมินผลการปฏิบัติงาน ได้แก่ ควรปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด en_US
dc.description.sponsorship The purposes of this research were to study teachers’ opinions on personnel Administration of Administrators at the Non- Formal and to compare teachers’ opinions on this issue. They were classified by their work experience and school sizes. The sample consisted of 217 teachers, selected by using the table of Krejcie % Morgan and stratified random sampling. The instrument was a set of questionnaires with three parts: checklist, 5-rating scale and open-ended questions with the reliability at 0.96. The statistics used for analyzing the collected data were percentage, mean, standard deviation and one-way ANOVA. Moreover, Scheffe’s method was employed to compare each pair of the differences. The research results revealts that: 1) Basen on the sample’s opinions, the personnel administration administration of Administrators at the Non- Formal and Informal Education Center under the Office of Buriram Non-Formal and Informal Education was found at high level in overall and each aspect. 2) The personnel Administration of Administrators at the Non- Formal and Informal Education Center under the office Buriram Non-Formal and Informal Education according to opinions of the teachers with different work experience was not found different in overall aspect. Upon considering each aspect, it showed that personnel development was significantly different at the statistical level of .05 while other aspects were not found different. 3) The personnel Administration of Administrators at the Non- Formal and Informal Education Center under the office Buriram Non-Formal and Informal Education according to opinions of opinions of the teachers with different school sizes was not found different in overall aspect. Upon considering each aspect, it showed that personnel development was also singnificantly different at the statistical level of .05 while other were not found different. 4) The following recommendation about the personnel administration were mostly made by the sample: For manpower plan, it should be clearly set for developing personnel adhere on their potentiality. For recruiting, recruitment should strictly adhere to the regulations. For personnel development, all teachers should strictly adhere to the regulations. For personnel development, And for work performance evaluation, teachers’ work performance should strictly follow the regulations. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การบริหารงานบุคคลของผู้บริหารของศูนย์สถานศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title การบริหารงานบุคคลของผู้บริหารของศูนย์สถานศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Personnel Administration of Administrators at the Office of Buriram Non-Formal and Informal Education en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตร์บัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics