ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมมาตร์ ผลเกิด en_US
dc.contributor.advisor กระพัน ศรีงาน en_US
dc.contributor.author นิเกต, อุ่นทะเล
dc.date.accessioned 2018-08-29T07:00:03Z
dc.date.available 2018-08-29T07:00:03Z
dc.date.issued 2561-08-28
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4278
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาดรรชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่ววยสอน เรื่อง หลักการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนเมืองตลุงพิทยาสรรพ์ อำเถอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 32 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจักการเรียนรู้ เรื่อง หลักการเขียนคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 จำนวน 4 แผน และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ทั้งก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องหลักการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งได้ค่าความยากตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.73 และได้ค่าอำนาจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 - 1.00 และปรากฏได่ว่าค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.928 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน เป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 14 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน E.../E… และ E.I. ทดสอบสมมุติฐาโดยใช้ t- test แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า 1.บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E.../E…) เท่ากับ 88.56 /84.94 ซึ่งผ่านเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีประสิทธิภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .50 3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7488 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.7488 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.88 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดเยรวมอยู่ในระดับดีมากที่สุด en_US
dc.description.sponsorship The purposes of this research were : 1) to study the efficiency of the computer - assisted instruction on “Basic Computer Programmed Writing” for Matthayomsuksa 5 Students to meet the criteria at at 80/80 ; 2) to compare the leaning achievement of students between before and after learning by using the computer - assisted instruction on “Basic Computer Programmed Writing” for Matthayomsuksa 5 Students ; 3) to investigate the effectiveness index of the learning by using the computer - assisted instruction on “Basic Computer Programmed Writing” for Matthayomsuksa 5 Students ; and 4) to study the satisfaction of students towards learning by using the computer - assisted instruction on “Basic Computer Programmed Writing” for Matthayomsuksa 5 Students. The samples of this study comprised 45 Matthayomsuksa 5 Students of Muangtangpittayasan Shool in Prakhonchai district, Buriram province under Secondary Education Service Area Office 32 studying in the second semester of academic year 2015, selected by simple random sampling. The research instruments consisted of : 1) a ast of the computer - assisted instruction on “Basic Computer Programmed Writing” for Matthayomsuksa 5 students ; 2) 4 lesson plans on “Basic Computer Programmed Writing” for Matthayomsuksa 5 students ; 3) a 30-item achievement test with 4 multiple-choice the computer - assisted instruction on “Basic Computer Programmed Writing” for Matthayomsuksa 5 students with the difficulty between 0.28 to 0.73, the discrimination between 0.20 to 1.00 and the reliability of 0.938 ; and 4) a 14-item with 5-rating scale questionnare asking the students’ satisfaction. The statistice for data analyssis were percentage, mean, standard deviation, E.../E… and E.I. The hypothesis was tested by using the dependent sampie t-test. The results were as follows: 1. The effciency of the computer - assisted instruction on “Basic Computer Programmed Writing” for Matthayomsuksa 5 students was 88.56/84.96 which was higher than the criteria set at 80/80 2. The student learning achievement after learning by using the on “Basic Computer Programmed Writing” for Matthayomsuksa 5 students was higher than before learning at the significant difference level of .05. 3. The effectiveness index of learning by using the computer - assisted instruction on “Basic Computer Programmed Writing” for Matthayomsuksa 5 students was 0.7488 which revealed that the students’ learning achievement increased 74.88%. 4. The satisfaction of student towards learning by using the computer - assisted instruction on “Basic Computer Programmed Writing” for Matthayomsuksa 5 students as whole was at the highest level. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.title ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.title.alternative Effects of Computer - assisted Instruction on “Basic Computer Programmed Writing” for Matthayomsuksa 5 Students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics