ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอสตึก สังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธิติ ปัญญาอินทร์ en_US
dc.contributor.advisor กระพัน ศรีงาน en_US
dc.contributor.author พรทิพย์, ศาสตรา
dc.date.accessioned 2018-08-27T02:47:00Z
dc.date.available 2018-08-27T02:47:00Z
dc.date.issued 2561-08-24
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4272
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ และ 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและระดับการศึกษาครูเป็นประชากร จำนวน 42 คน และภาคีเครือข่าย ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 327 คน รวมทั้งสิ้น 369 คน ซึ่งได้มาโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน และการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใฃ้ในการจัดเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี 3 ลักษณะ ได้แก่ แบบสำรวจรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่น 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยการทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1. การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของครูและภาคีเครือข่าย โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการประสานงาน รองลงมาคือ ด้านการวางแผน ด้านการจัดสรรทรัพยากร และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการประเมินผล 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและภาคีครือข่าย เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการประเมินผลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน และจำแนกตามวุฒิภาวะการศึกษา โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่าด้านการวางแผน ด้านการประสานงาน และด้านการประเมินผลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านอื่นไม่แตกต่างกัน en_US
dc.description.sponsorship The purposes of this research were 1) study a level of community participation in education management of Buriram Non – formal and Informal Education Center,and 2) to compare teachers’ opinions on educational management of Buriram Non – Formal and Informal Education Center, classified by their positions and educational levels. The sample consisted of 369 information including 42 teachers and 327 network personnel. They were selected by using the table of Krejcie & Morgan and stratified random sampling. The instrument was a questionnaire with three parts: checklist, five-rating scale and open – ended questions. Its reliability was 0.92. The statistics used for analyzing the collected data were percentage, mean and standard deviation. The hypotheses were tested by using t – test and F – test. Having found the significant, the paired differences were tested by using a Scheffe’s method. The findings were as follows: 1. Community participation in educational management of Buriram Non – Formal and Informal Education Center according to the sample’s opinions was at a high level in overall and each aspect. Moreover, coordination was raked first at the average highest level and was followed by planning and resource allocation while evaluation was ranked at the average lowest level. 2. Having compared opinions of the samples with different position on this issue, it showed that no different opinions were found in overall aspect. Upon considering each aspect, it was discovered that the aspect of evaluation was significantly different at the statistical level of .01 while other aspects were not found different. Having compared opinions of the samples with different educational levels on this issue, it showed that different opinions were found significantly different at the statistical level of .01. Upon considering each aspect, it was discovered that aspects of planning, coordination and evaluation were significantly different at the statistical level of .01 other aspects were not different. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอสตึก สังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอสตึก สังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Community Participation in Educational Management of Satuk Non – Formal and Information Education Center Under Buriram Non – Formal and Informal Education Center en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics