dc.contributor.advisor |
สุชาติ หอมจันทร์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
กระพัน ศรีงาม |
en_US |
dc.contributor.author |
ธนพร, นบนอบ |
|
dc.date.accessioned |
2018-08-22T02:46:28Z |
|
dc.date.available |
2018-08-22T02:46:28Z |
|
dc.date.issued |
2561-08-21 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4254 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาการดำเนินงานจัดการเรียนรู้ของครู สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ และ 2) เปรียบเทียบการดำเนินงานจัดการเรียนรู้ของครู สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ ตามทัศนะของครู จำแนกตามเพศ และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน กลุ่มตัวอย่างเป็นครูจำนวน 217 คน ซึ่งได้มาโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน และทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี 3 ลักษณะ ได้แก่ แบบสำรวจรายการ แบบมาตรส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่น 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ตามวิธีของเชฟฟี่ ผลการวิจัยพบว่า 1. การบริหารการเรียนรู้สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของครู โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. การเปรียบเทียบการบริหารการเรียนรู้สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามเพศ โดยรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนรายด้าน พบว่า ด้านหลักสูตรแตกต่างกันโดยนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ด้านชุมชนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน 3. การเปรียบเทียบการบริหารการเรียนรู้สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน |
en_US |
dc.description.sponsorship |
The purposes of this research were to study opinions of teachers on learning management of the office of buriram Non-Formal and Informal education and compeer their opinions on this issue. They were classified by their genders and work experience. The simple consisted of 217 teachers, selected by using the table of Krejcie & Morgan and stratified random sampling. The instrument was a set of questionnaires with three parts: checklist, 5-rating scale and open-ended questions with the reliability as 0.96. The statistics used for analyzing the collected data were percentage, mean, standard deviation and one-way ANOVA. Moreover, Scheffe’s method was employed to compeer each pair of the differences. The research results revealed that: 1. Learning management of the teachers at the Office of Buriram Non-Formal and Informal Education according to the simple’s opinions was found at s high level in overall and each aspect. 2. Having compared opinions of the informants with different genders, the learning management was not different in overall aspect. Upon considering each aspect, it showed that the curriculum was significantly different at the statistical level of .05 while the aspect of community curriculum was significantly different at the statistical level of .01 but other aspects were not found different. 3. Having compared opinions of the informants with different work experience, the learning management was not different in overall and each aspect. |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การดำเนินงานจัดการเรียนรู้ของครู สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ ตามทัศนะของครู |
en_US |
dc.title |
การดำเนินงานจัดการเรียนรู้ของครู สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดบุรีรัมย์ ตามทัศนะของครู |
en_US |
dc.title.alternative |
Learning Management Operation of Teachers under the Supervision of the office of Buriram Non-Formal and Informal Education |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |