Abstract:
บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาการส่งเสริมอาชีพให้กับสมาชิกสตรีในบ้านโคกเพชร ตำบลพร
สำราญ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการผลิตสินค้าชุมชนในเขตพื้นที่บ้านโคกเพชร ที่จะได้รับการยอมรับจากลูกค้า 3) เพื่อแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และสินค้าในชุมชนให้มีมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับของลูกค้า อย่างไรก็ตามแนวคิด SWOT แนวคิดสมรรถนะและทฤษฏีมาสโลว์ สามารถอธิบายกรอบแนวคิดและผลการศึกษาในครั้งนี้
การศึกษาครั้งนี้ได้เก็บกลุ่มตัวอย่างจาก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ได้แก่ ตัวแทนกลุ่มสตรีที่ทำอาชีพเสริม จำนวน 3 กลุ่ม ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาอาชีพเสริมของกลุ่มสตรี และกลุ่มนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวตลาดเซราะกราว จำนวน 369 คน ให้ข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่มสตรี เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่การใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึก การวิเคราะห์ข้อมูลแบบเชิงคุณภาพ โดยการถอดคำสัมภาษณ์ และ focus group และสังเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา การประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อหาคำตอบด้านศักยภาพ ปัญหาและอุปสรรคของสถานประกอบการเกี่ยวกับแรงงานระดับไร้ฝีมือ การศึกษานี้ การวิเคราะห์ข้อมูลแบบเชิงปริมาณ ซึ่งมีแนวทางการศึกษาวิเคราะห์ผลการศึกษาโดยใช้สถิติวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการศึกษาพบว่า 1) การส่งเสริมอาชีพสตรีนั้นมีปัจจัยที่สำคัญ ได้แก่ปัจจัยภายใน ประกอบด้วย ปัจจัยด้านผู้นำที่ดี ปัจจัยด้านการมีทรัพยากรในการผลิต ปัจจัยด้านการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ และปัจจัยด้านการมีส่วนร่วมของสมาชิกในกลุ่ม ส่วนปัจจัยภายนอกได้แก่ ปัจจัยด้านการมีตลาดรองรับสินค้า ปัจจัยด้านการสนับสนุนจากหน่วยงานอื่นๆ 2) แนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่มสตรี พบว่าปัจจุบันกลุ่มยังไม่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ยังขาดความเป็นเอกลักษณ์ และความคิดสร้างสรรค์ของผลิตภัณฑ์ งานวิจัยในอนาคตควรศึกษาปัจจัยที่จะทำให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดการยอมรับของตลาด
คำสำคัญ อาชีพเสริม การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกลุ่มสตรี