Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาความเข้าใจเกี่ยวกับตัวแปรทางพีชคณิตของ นักเรียน 2) เพื่อศึกษาแนวคิดความเข้าใจเกี่ยวกับตัวแปรทางพีชคณิตของนักเรียน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนเบทาโกรวิทยา อ าเภอปากช่อง จังหวัด นครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จ านวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ 1) แบบทดสอบวัดความเข้าใจเกี่ยวกับตัวแปรทางพีชคณิต 2) แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง เพื่อศึกษา แนวคิดความเข้าใจเกี่ยวกับตัวแปรทางพีชคณิต วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วน าเสนอด้วยการวิเคราะห์เชิงพรรณนา (Descriptive Analysis) และวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความเข้าใจเกี่ยวกับตัวแปรทางพีชคณิต แบบการหาค่าของตัวอักษร และแบบการไม่ให้ความส าคัญของอักษร อยู่ในเกณฑ์พอใช้ ส่วนแบบการ ใช้ตัวอักษรแทนค่าของสิ่งของ แบบตัวอักษรแทนจ านวนที่ไม่ทราบค่าชัดเจน แบบการใช้ตัวอักษร แทนจ านวนที่ก าหนดให้ และแบบการใช้ตัวอักษรแทนตัวแปร อยู่ในเกณฑ์ไม่ผ่านเกณฑ์ โดยจากการ สัมภาษณ์นักเรียนมีแนวคิดความเข้าใจเกี่ยวกับตัวแปรทางพีชคณิต ที่สามารถท าให้นักเรียนท าโจทย์ ในลักษณะตัวแปร การหาค่าของตัวอักษร และการไม่ให้ความส าคัญของอักษร ได้เป็นเพราะ เป็น โจทย์ที่พบบ่อยในชั้นเรียน ค านวนหาค่าของตัวแปรโดยการการแทนค่าเพื่อหาค าตอบของตัวแปร และการแก้สมการหาค่าของตัวแปร ค าตอบของตัวแปรเป็นตัวเลข ไม่ใช่ตัวแปร ส่วนแนวคิดความ เข้าใจเกี่ยวกับตัวแปรทางพีชคณิต ที่สามารถท าให้นักเรียนท าโจทย์ในลักษณะตัวแปร การใช้ตัวอักษร แทนค่าของสิ่งของ ตัวอักษรแทนจ านวนที่ไม่ทราบค่าชัดเจน การใช้ตัวอักษรแทนจ านวนที่ก าหนดให้ และการใช้ตัวอักษรแทนตัวแปร ไม่ได้ เป็นเพราะ นักเรียนส่วนใหญ่ไม่เคยเจอโจทย์ลักษณะนี้มาก่อน ท าให้ไม่ทราบว่าต้องตอบค าถามอย่างไร ค าตอบของโจทย์เป็นตัวแปร ซึ่งนักเรียนไม่เคยเจอมาก่อน อีกทั้งนักเรียนยังขาดความรู้เรื่องคณิตศาสตร์ที่โจทย์ถาม