Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสมรรถนะด้านความสามารถของครูดนตรีใน โรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ ผู้วิจัยได้ท าการศึกษาข้อมูลจากภาคสนามโดยวิธีการสัมภาษณ์ ครูผู้สอนดนตรีโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์อย่างเป็นทางการ แล้วน าข้อมูลมาจ าแนก เรียบเรียง และวิเคราะห์ข้อมูล พร้อมทั้งเสนอแนวทางแก้ไขปรับปรุง พบว่า ครูผู้สอนดนตรีในจังหวัดบุรีรัมย์นั้นมีทั้งที่มีคุณวุฒิทางดนตรีและไม่มีคุณวุฒิทาง ดนตรี ซึ่งครูผู้สอนมีความสามารถท าวงดนตรีในโรงเรียนและการบรรเลงดนตรี และสามารถดูแล รักษาเครื่องดนตรีได้ แต่ไม่สามารถซ่อมเครื่องดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ได้ ต้องส่งร้านซ่อมอย่างเดียว โดย ครูดนตรีไทยสามารถเล่นได้ทุกเครื่องในวง ครูดนตรีสากล เล่นเครื่องมือเอกตนเองได้และเล่น เครื่องมืออื่นได้ตามความสนใจส่วนบุคคล ครูดนตรีพื้นบ้านมีความสามารถหลากหลาย และทั้งหมด สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในโรงเรียนได้อย่างไม่มีอุปสรรค จากการวิจัยครูผู้สอนดนตรีมีข้อเสนอแนะว่า ควรมีการปรับปรุงหลักสูตรดนตรีหรือการจัด แผนการเรียนของสถาบันที่ผลิตครูดนตรีให้ผู้เรียนสามารถปฏิบัติเครื่องดนตรีได้ทั้งดนตรีไทยและ ดนตรีสากล ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนเพื่อประโยชน์ของการศึกษาดนตรีในประเทศ ไทยสืบต่อไป