Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้ส้าเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิชา การท่องเที่ยวและการโรงแรมที่เข้าท้างานในสถานประกอบการตามทัศนคติของผู้บริหารสถาน ประกอบการในจังหวัดบุรีรัมย์มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้ส้าเร็จ การศึกษาระดับปริญญาตรีที่เข้าท้างานในสถานประกอบการตามทัศนคติของผู้บริหารสถาน ประกอบการในจังหวัดบุรีรัมย์เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้ส้าเร็จการศึกษาระดับ ปริญญาตรีที่เข้าท้างานในสถานประกอบการตามทัศนคติของผู้บริหารสถานประกอบการในจังหวัด บุรีรัมย์และเพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการ ท่องเที่ยวและการโรงแรม คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์กลุ่มตัวอย่างเป็นเจ้าของ กิจการ ผู้จัดการหรือแผนกบุคคล/ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ของหน่วยงานและสถานประกอบการในจังหวัด บุรีรัมย์ที่รับบัณฑิตที่ส้าเร็จการศึกษาในปี 2556-2557 จากสาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรมเข้า ท้างาน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงและใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย ผลการวิจัย พบว่าคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้ส้าเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีที่เข้าท้างานในสถาน ประกอบการตามทัศนคติของผู้บริหารสถานประกอบการในจังหวัดบุรีรัมย์ 1.ด้านคุณธรรมและจริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพผู้บริหารสถานประกอบการมี ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจรวมคือ 4.14 ในระดับมาก ประกอบด้วยมีความซื่อสัตย์สุจริต และซื่อตรงต่อ หน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ค่าเฉลี่ย 4.16 มีระเบียบวินัยในการท้างาน และปฏิบัติงานตามกฎระเบียบ ข้อบังคับขององค์กรและสังคม ค่าเฉลี่ย 4.16 ความตรงต่อเวลาค่าเฉลี่ย 3.83 ความรับผิดชอบใน หน้าที่ค่าเฉลี่ย 4.33 ความขยันหมั่นเพียรในการปฏิบัติงานค่าเฉลี่ย 4.16 มีความอ่อนน้อมถ่อมตน ค่าเฉลี่ย 4.16 ความมีน้้าใจ เสียสละ และเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่นค่าเฉลี่ย 4.33 มีคุณธรรมและ จริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่้าเสมอค่าเฉลี่ย 4.00 2. ด้านความรู้ความสามารถพื นฐานที่ส่งผลต่อการท้างาน มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจรวม คือ 4.12 ในระดับมาก ประกอบด้วยการมีทักษะในการสื่อสาร (พูด) แสดงออกต่อหน้าผู้ร่วมงานได้
430
อย่างเหมาะสมมีค่าเฉลี่ย 4.16 มีการคิดริเริ่มสร้างสรรค์และเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ มีค่าเฉลี่ย 4.00 มีความสามารถในการจัดระบบงานและควบคุมงานมีค่าเฉลี่ย 4.16 มีความสามารถในการบริหารงาน ค่าเฉลี่ย 4.16 การมีทักษะความสามารถในการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายค่าเฉลี่ย 4.16 3. ด้านทักษะทางปัญญามีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจรวมคือ 4.12 ในระดับมาก ประกอบด้วย สามารถแสดงความคิดเห็นและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ถูกต้องและรวดเร็ว ค่าเฉลี่ย 4.16 มี ความสามารถประยุกต์ใช้ทรัพยากรในหน่วยงานอย่างคุ้มค่าค่าเฉลี่ย 4.33 สามารถวิเคราะห์สาเหตุ ของปัญหาความขัดแย้งรวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องค่าเฉลี่ย 3.83 มีการ แสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองอยู่เสมอค่าเฉลี่ย 4.16 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ รวมคือ 4.12 ในระดับมาก ประกอบด้วย ภาวะความเป็นผู้น้าค่าเฉลี่ย 4.00 การปรับตัวให้เข้ากับ หน่วยงานและเพื่อนร่วมงานค่าเฉลี่ย 4.33 การควบคุมอารมณ์ของตนเอง ค่าเฉลี่ย 4.00 ความสามารถในการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นค่าเฉลี่ย 4.16 5. ด้านทักษะการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจรวมคือ 4.12 ในระดับมาก ประกอบด้วยความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆได้อย่างมี ประสิทธิภาพ (เช่น คอมพิวเตอร์ เครื่องถ่ายเอกสาร ส่งแฟกซ์ เครื่องคิดเงิน และอื่นๆ) ค่าเฉลี่ย 4.33 ความสามารถในใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของหน่วยงาน หรือองค์กร ในการติดต่อสื่อสาร และการ น้าเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพค่าเฉลี่ย 4.33 ความสามารถในการใช้เทคนิคพื้นฐานในด้านเทคโนโลยี สารสนเทศและการน้าเสนอค่าเฉลี่ย 4.16 มีความสามารถในการสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่าง เหมาะสมตามสถานการณ์ค่าเฉลี่ย 3.66 แนวทางในการพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการ โรงแรม คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ 3 แนวทาง คือ แนวทางที่ 1 แนวทางการ พัฒนาผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านตามกรอบมาตรฐาน ได้แก่ 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม 2. ด้าน ความรู้ 3. ด้านทักษะทางปัญญา 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศโดยปรับกลยุทธ์การ สอนและกลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านนี้โดยการเพิ่มค่าคะแนนการตรงต่อเวลาในการนัด หมาย การส่งงาน และการท้ากิจกรรมอื่นๆ ในรายวิชานั้นทุกรายวิชาที่มีสอนในแต่ละภาคการศึกษา โดยต้องมีการชี้แจงความส้าคัญของการตรงต่อเวลาให้ผู้เรียนได้ทราบ เพื่อให้เกิดความเข้าใจและ ตระหนักให้ความส้าคัญต่อเรื่องของเวลาให้สอดคล้องกับการท้างานในอนาคต แนวทางที่ 2 แนว ทางการบริหารทรัพยากรการเรียนการสอน โดยการจัดหาสถานที่ หรือ แหล่งเรียนรู้ เพื่อฝึกปฏิบัติ มากขึ้น ทั้งบุคลากรผู้สอน ผู้เชี่ยวชาญ และ ห้องปฏิบัติการและแนวทางที่ 3 การเพิ่มรายละเอียด เนื้อหาในค้าอธิบายรายวิชาในประเด็นการฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น