Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานวัดผล ประเมินผลของโรงเรียน โดยจ้าแนกตามสถานภาพต้าแหน่งและขนาดของโรงเรียน และเพื่อศึกษา แนวทางการบริหารงานวัดผลประเมินผลของโรงเรียน สังกัดส้านักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้อ้านวยการโรงเรียน 102 คน และครูวิชาการจ้านวน 102 คน ซึ่งได้มาโดยการก้าหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครซี่และมอร์แกน และใช้วิธีการ สุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล เป็นแบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.792 และแบบ สัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและ ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัญหาการบริหารงานวัดผลประเมินผลของโรงเรียน สังกัดส้านักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยรวมมีปัญหาการปฏิบัติในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านการวัดผล ประเมินผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีปัญหาการปฏิบัติในระดับมากที่สุด ส่วนด้านอื่นๆ มีปัญหา การปฏิบัติในระดับมาก เรียงตามล้าดับดังนี้ การวัดผลประเมินผลการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ การวัดผลประเมินผลการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน การวัดผลประเมินผลกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และการวัดผลประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ 2) ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อปัญหาการบริหารงานวัดผลประเมินผลของโรงเรียน ตามสถานภาพต้าแหน่ง พบว่า ไม่แตกต่างกันทั้งภาพรวมและรายด้าน ผลการเปรียบเทียบความ แตกต่างระหว่างขนาดโรงเรียนกับปัญหาการบริหารงานวัดผลประเมินผลของโรงเรียน สังกัด ส้านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 แตกต่างกันอย่างนัยส้าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งภาพรวมและทุกด้าน 3) แนวทางการบริหารงานวัดผลประเมินผลของโรงเรียน สังกัดส้านักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ด้านการวัดผลประเมินผลการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการ เรียนรู้ ควรจัดอบรมให้ความรู้แก่ครูผู้สอนในเรื่องการวัดผลประเมินผลการเรียนรู้ ส่งเสริมให้ครูผู้สอน ใช้วิธีการประเมินผลตามสภาพจริง ด้านการวัดผลประเมินผลการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ใช้สื่อ ต่างๆ ช่วยในการประเมินประเมินผลการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนของนักเรียน ด้านการวัดผล ประเมินผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ควรประเมินด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม จิตส้านึก
622
สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข ด้านการวัดผลประเมินผลกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ทั้ง กิจกรรมแนะแนวและกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ โดยการประเมินผลงานและเวลาเรียน ด้านการวัดผลประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ สถานศึกษาจะต้องเตรียมผู้เรียนให้ตระหนัก ถึงความส้าคัญของการประเมินระดับชาติ เข้ารับการประเมินด้วยความเข้าใจ และ และปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และเงื่อนไขการประเมินอย่างเคร่งครัด