Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วย สอน เรื่อง การอ่านจับใจความส้าคัญ โดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองส้าหรับนักเรียน ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านจับใจความส้าคัญ โดยใช้ ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองส้าหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาดัชนี ประสิทธิผลของการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านจับใจความส้าคัญ โดยใช้ ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองส้าหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) ศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านจับใจความส้าคัญ โดย ใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองส้าหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโพนงาม พิทยานุกูล อ้าเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ส้านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 จ้านวน 30 คน ได้มาโดยสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โดยใช้ทฤษฎีการสร้าง องค์ความรู้ด้วยตนเองส้าหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่าน จับใจความส้าคัญ โดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จ้านวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จ้านวน 1 ฉบับ มีค่าความยากตั้งแต่ ค่าอ้านาจจ้าแนก ตั้งแต่ 0.27 – 0.60 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.852 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จ้านวน 16 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความสอดคล้อง E1E2 ดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานการวิจัย โดยใช้ Dependent Samples t-test ผลการวิจัย พบว่า 1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองส้าหรับ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1E2) เท่ากับ 81.05/83.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
655
2. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้ทฤษฎีการ สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองส้าหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ .6518 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 65 3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านจับใจความส้าคัญโดย ใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองส้าหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยส้าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การ อ่านจับใจความส้าคัญ โดยใช้ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองส้าหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก