Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพการบริหารความมีวินัยในตนเอง สังกัด ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครู 308 คน ได้จากการสุ่มประชากรโดยก าหนดกลุ่มตัวอย่างตามตารางส าเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน และ ใช้วิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ อย่างมีสัดส่วนตามขนาดของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็น แบบสอบถาม ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ แบบสอบถามตรวจสอบรายการ (Checklist) และ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วน ประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบสอบถามปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่น 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ตามวิธีการเป็นของเชฟเฟ่ สภาพการบริหารความมีวินัยในตนเอง ตามความคิดเห็นของครูจ าแนกขนาดโรงเรียน สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมี นัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการวางแผนการด าเนินงาน ด้าน กิจกรรมครูกับนักเรียน ด้านความประพฤติของนักเรียน พฤติกรรมของครูที่แสดงความมีวินัยในตนเอง จ าแนกตามวุฒิการศึกษาโดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน