Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้การเรียนรู้ แบบร่วมมือ เทคนิค LT ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม วิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้การเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิค LT ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT ส าหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย บุรีรัมย์ อ าเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 32 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จ านวน 24 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดย ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เพราะนักเรียนมีความรู้ความสามารถใกล้เคียงกันทุกห้อง มีทั้งเก่ง ปานกลาง และอ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้การ เรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จ านวน 5 ชุด ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT จ านวน 5 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จ านวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของ นักเรียน จ านวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ ดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบ t-test แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT ส าหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผลของการวิจัย พบว่า ชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้การเรียนรู้ แบบร่วมมือ เทคนิค LT มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.22/82.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง
703
โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6964 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.6964 คิดเป็นร้อยละ 69.64 และความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาหน้าที่พลเมือง โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค LT ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก