ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ปัญหาและแนวทาง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานงบประมาณของโรงเรียนสังกัดส้านักงานเขตพื นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.author กรีฑาพล แสนค้า
dc.contributor.author วรวัฒน์ พรหมเด่น
dc.contributor.author ศรีเพ็ญ พลเดช
dc.date.accessioned 2018-02-28T07:24:40Z
dc.date.available 2018-02-28T07:24:40Z
dc.date.issued 2561-01-16
dc.identifier.citation การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 2 พ.ศ.2561 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3894
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร สถานศึกษาและครูเกี่ยวกับปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานงบประมาณ ของ โรงเรียน สังกัดส้านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จ้าแนกตามสถานภาพ ต้าแหน่ง และประสบการณ์ปฏิบัติงาน และศึกษาแนวทางการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการ บริหารงานงบประมาณ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือผู้บริหารสถานศึกษาและครูสังกัดส้านักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 กลุ่มตัวอย่างคือผู้บริหารและครู จ้านวน 486 คน โดยใช้ วิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดย การวิเคราะห์ Independent t - test และ F – test และทดสอบความแตกต่างรายคู่ตามวิธีการของวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe') ก้าหนดค่าสถิติที่ระดับนัยส้าคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1) ความคิดเห็นของผู้บริหาร สถานศึกษาและครู โดยรวมมีปัญหาอยู่ในระดับมาก (X= 3.53) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้าน บริหารการบัญชี (X=3.70) 2) ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู จ้าแนกตามสถานภาพต้าแหน่ง โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน จ้าแนกตามประสบการณ์ ปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษาโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกันและจ้าแนกตามประสบการณ์ ปฏิบัติงานของครูโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยส้าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อทดสอบ รายคู่พบว่าผู้มีประสบการณ์ปฏิบัติงานน้อยกว่า 5 ปีกับประสบการณ์ปฏิบัติงานมากกว่า 10 ปี มี ความคิดเห็นแตกต่างกัน 3) แนวทางการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานงบประมาณพบว่า 3.1) ด้านการจัดท้าเสนอของบประมาณควรมีการอบรมครูให้มีทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์เพื่อให้มี ความรู้ความช้านาญ และมีการเปิดให้แสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ 3.2) ด้านการตรวจสอบติดตาม ประเมินผลและรายงานผลการใช้เงินและผลการด้าเนินงาน ควรมีการตรวจสอบติดตามผ่านระบบการ ตรวจสอบโดยใช้เว็บไซต์3.3) ด้านการบริหารการเงินควรมีการบริหารงานการเงินโดยใช้ระบบการ บริหารการเงินภาครัฐ 3.4) ด้านการบริหารบัญชีควรมีการจัดท้าบัญชีผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ คอมพิวเตอร์ มีการรายงานต่อบุคลากรในสถานศึกษา ด้านการบริหารพัสดุและสินทรัพย์ควรมีการ อบรมเจ้าหน้าที่ในการใช้โปรแกรมจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ปัญหา en_US
dc.subject แนวทาง en_US
dc.subject เทคโนโลยีสารสนเทศ en_US
dc.subject การบริหารงานงบประมาณ en_US
dc.subject Problems en_US
dc.subject guidelines en_US
dc.subject Information Technology en_US
dc.subject Budget management en_US
dc.title ปัญหาและแนวทาง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารงานงบประมาณของโรงเรียนสังกัดส้านักงานเขตพื นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative The Problems and Guidelines of Using Information Technology to Manage the School’s Budget Under Buriram Primary Educational Service Area Office 2 en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics