dc.contributor.advisor |
อนันต์ชัย พงศ์สุวรรณ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ชูเกียรติ จารัตน์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ปรานีพัน จารุวัฒนพันธ์ |
en_US |
dc.contributor.author |
อุมาวดี, ยลวงศ์ |
|
dc.date.accessioned |
2018-02-21T04:11:07Z |
|
dc.date.available |
2018-02-21T04:11:07Z |
|
dc.date.issued |
2557 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3872 |
|
dc.description.abstract |
แหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาเป็นสิ่งที่มีความสำคัญในกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นความสำคัญของผู้เยน แต่มักจะประสบปัญหาในแง่การบริหารอยู่เสมอ การวิจัยครั้งนี้จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพปัญหา และเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานาเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 (สพท.บร. เขต 2) ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครูผู้สอน ซึ่งปฏิบัติในโรงเรียน สังกัดสำนักงานปฏิบัติงาน ประสงการณ์ในการทำงาน และขนาดของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลเป็นคำถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) สถิติที่ใช้ได้แก่ สถิติพื้นฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวน (One way ANOVA) และทดสอบรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe Method) ผลการวิจัยพบว่า แหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาใน สพท.บร. เขต 2 ที่มีครบทุกโรงเรียนได้แก่ ห้องเรีบน และสนามกีฬา และที่ไม่มีในสถานศึกษาคือ สวนวรรณคดี แหล่งเรียนรู้ที่พบปัญหาน้อยที่สุดคือห้องเรียน และที่พบปัญหามากที่สุดคือสวนวรรณคดี ในด้านสภาพปัญหาการบริหารแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา ทั้งโดยรวมและรายด้านมีสภาพปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง สภาพปัญหาการบริหารแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา เรียงตามลำดับสภาพปัญหา คือ การปรับปรุงแก้ไขขั้นการดำเนินการ ขั้นการตรวจสอบ ขั้นการวางแผน เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนกับครูผู้สอน จำแนกตามทตำแหน่งหน้าที่ปฏิบัติงาน พบว่า ทั้งโดยรวมและรายก้านไม่แตกต่างกัน และอยู่ในระดับปานกลาง จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน พบว่า ทั้งโดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบกระบวนการแหล่งการเรียนรู้ในสถานศึกษาที่สำคัญ คือ จัดสรรงบประมาณเพื่อการจัดสร้างแหล่งเรียนรู้ที่ยังไม่มี และปรับปรุง แก้ไข พัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่มีอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
สภาพปัญหาการบริหารแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 |
en_US |
dc.title |
สภาพปัญหาการบริหารแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 |
en_US |
dc.title.alternative |
The States of Problems of Learning Resource Management in Schools under Buriram Educational Service Area Office 2 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |