ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพปัญหาการบริหารแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor อนันต์ชัย พงศ์สุวรรณ en_US
dc.contributor.advisor ชูเกียรติ จารัตน์ en_US
dc.contributor.advisor ปรานีพัน จารุวัฒนพันธ์ en_US
dc.contributor.author อุมาวดี, ยลวงศ์
dc.date.accessioned 2018-02-21T04:11:07Z
dc.date.available 2018-02-21T04:11:07Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3872
dc.description.abstract แหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาเป็นสิ่งที่มีความสำคัญในกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นความสำคัญของผู้เยน แต่มักจะประสบปัญหาในแง่การบริหารอยู่เสมอ การวิจัยครั้งนี้จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพปัญหา และเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานาเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 (สพท.บร. เขต 2) ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนและครูผู้สอน ซึ่งปฏิบัติในโรงเรียน สังกัดสำนักงานปฏิบัติงาน ประสงการณ์ในการทำงาน และขนาดของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลเป็นคำถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) สถิติที่ใช้ได้แก่ สถิติพื้นฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวน (One way ANOVA) และทดสอบรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe Method) ผลการวิจัยพบว่า แหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษาใน สพท.บร. เขต 2 ที่มีครบทุกโรงเรียนได้แก่ ห้องเรีบน และสนามกีฬา และที่ไม่มีในสถานศึกษาคือ สวนวรรณคดี แหล่งเรียนรู้ที่พบปัญหาน้อยที่สุดคือห้องเรียน และที่พบปัญหามากที่สุดคือสวนวรรณคดี ในด้านสภาพปัญหาการบริหารแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา ทั้งโดยรวมและรายด้านมีสภาพปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง สภาพปัญหาการบริหารแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา เรียงตามลำดับสภาพปัญหา คือ การปรับปรุงแก้ไขขั้นการดำเนินการ ขั้นการตรวจสอบ ขั้นการวางแผน เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียนกับครูผู้สอน จำแนกตามทตำแหน่งหน้าที่ปฏิบัติงาน พบว่า ทั้งโดยรวมและรายก้านไม่แตกต่างกัน และอยู่ในระดับปานกลาง จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน พบว่า ทั้งโดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบกระบวนการแหล่งการเรียนรู้ในสถานศึกษาที่สำคัญ คือ จัดสรรงบประมาณเพื่อการจัดสร้างแหล่งเรียนรู้ที่ยังไม่มี และปรับปรุง แก้ไข พัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่มีอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject สภาพปัญหาการบริหารแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title สภาพปัญหาการบริหารแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative The States of Problems of Learning Resource Management in Schools under Buriram Educational Service Area Office 2 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics