ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาต้นทุนผลตอบแทนผลิตภัณฑ์จากไม้เพื่อการพัฒนาธุรกิจชุมชน : กรณีศึกษากลุ่มผลิตภัณฑ์จากไม้ ตำบลหนองบอน อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor จรัส สว่างทัพ en_US
dc.contributor.advisor อนันต์ ลิขิตประเสริฐ en_US
dc.contributor.advisor สุริยา รักการศิลป์ en_US
dc.contributor.author อิสริยา, บุญราศรี
dc.date.accessioned 2018-02-21T03:40:13Z
dc.date.available 2018-02-21T03:40:13Z
dc.date.issued 2548
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3865
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาส่วนผสมการตลาดผลิตภัณฑ์จากไม้เพื่อการพัฒนาธุรกิจชุมชน ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ การจัดจำหน่าย การกำหนดราคา การส่งเสริมการตลาด 2) ศึกษาต้นทุนและผลตอบแทนผลิตภัณฑ์จากไม้เพื่อการพัฒนาธุรกิจชุมชน ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ คือ คณะกรรมการและสมาชิกกลุ่มผลิตภัณฑ์จากไม้ ตำบลหนองบอน อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 219 คน โดยมีกลุ่มตัวอย่างซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการ จำนวน 15 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง สมาชิกจำนวน 51 คน ได้มาโดยการกำหนดโควตา 25 % วิธีดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสัมภาษณ์เพื่อเก็บข้อมูลเกี่ยวกับสภาพทั่วไปของผู้นำ คณะกรรมการและสมาชิกกลุ่ม ข้อมูลด้านส่วนผสม การตลาดและต้นทุนผลตอบแทน ผลการวิจัยพบว่า ส่วนผสมการตลาดของผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์มี ปริมาณการผลิต ลักษณะผลิตภัณฑ์ขึ้นอยู่กับการสั่งซื้อของลูกค้า ส่วนราคากำหนดโดยพ่อค้าคนกลางและผู้ผลิต ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย จำหน่ายให้กับพ่อค้าคนกลาง สำหรับการส่งเสริมการตลาด ใช้วิธีการประชาสัมพันธ์ กลุ่มผลิตภัณฑ์จากไม้มีรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์เฉลี่ยทั้งปี เป็นเงิน 65,334,960 บาท ขายส่งเป็นเงิน 57,252,390 บาท และขายปลีก 73,417,530 บาท ผลการวิเคราะห์กำไรกลุ่มผลิตภัณฑ์จากไม้ตำบลหนองบอนมีกำไรสุทธิจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้งปี ขายส่ง 10,120,621.60 บาท ขายปลีก 26,286,562.60 บาท ส่วนแบ่งการตลาดมีอัตราส่วน 27.22 % ผลิตภัณฑ์ที่มีจุดคุ้มทุนต่ำที่สุดคือ โบว์ล (ชาม) จุดคุ้มทุนอยู่ที่ 1.82 ส่วนปัญหาอุปสรรคมีเกี่ยวกับเรื่อง วัตถุดิบหายาก วัตถุดิบมีราคาแพงขึ้นจึงทำให้การผลิตผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดไม่คุ้มทุน ข้อเสนอแนะในการนำมาไปใช้ จากผลการศึกษาวิจัยการวิเคราะห์กำไร สมาชิกกลุ่มผลิตภัณฑ์จากไม้ตำบลหนองบอน ควรจะเรียนรู้การคิดต้นทุนการผลิต อันจะนำไปใช้เป้นเหตุผลประกอบการตัดสินใจทางเลือกสำหรับการผลิตของแต่ละชนิดผลิตภัณฑ์ต่อไปได้ การศึกษาส่วนแบ่งการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์จากไม้จะต้องหาแนวทางที่รักษาส่วนแบ่งการตลาดหรือเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้ปริมาณที่พอดีกับความต้องการของตลาดและสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ การวิเคราะห์จุดคุ้มทุน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อคณะกรรมการกลุ่มเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์และเป็นทางเลือกในการตัดสินในการผลิตว่าสมาชิกกลุ่มควรจะผลิตรูปแบบใด ชนิดไหนถึงคุ้มทุนมีผลกำไรมากกว่ากัน ส่วนผสมการตลาดทำให้สมาชิกกลุ่มสามารถนำข้อมูลมาวางแผนหาแนวทางแก้ไขเพื่อพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ไม้ให้ยั่งยืนต่อไป หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องควรให้ความสนใจ ให้ความช่วยเหลือ สนับสนุนกลุ่มผลิตภัณฑ์จากไม้ โดยเฉพาะความรู้ทางวิชาการสมัยใหม่ เพื่อผลผลิต ช่องทางการจัดจำหน่าย อย่างจริงจังในลักษณะที่ต่อเนื่อง ข้อเสนอแนะเพื่อการวิจัย ควรมีการศึกษาเรื่องส่วนผสมการตลาด และผลตอบแทนของผลิตภัณฑ์เพื่อพัฒนาธุรกิจชุมชนประเภทอื่น จากกลุ่มองค์กรอื่น ๆ ในทุกอำเภอของจังหวัดบุรีรัมย์ การศึกษาวิจัยและพัฒนาด้านการเงิน การตลาด การบริหารจัดการ ส่วนผสมการตลาด การพัฒนาการของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องบที่ให้ความช่วยเหลือสนับสนุนกลุ่มเพื่อแก้ปัญหาของกลุ่มผลิตภัณฑ์จากไม้ en_US
dc.description.abstract The Main purpose and objectives of this study was 1) To study marketing factors for development of community business i.e. product, distribution, fixing price, marketing promotion ; 2) To study costs and profit of wood products for community developments, under study populations included board members of the community of Nongbon Sub-district, Prakonchai District, Buriram Province included 219 persons, sampling including 15 board members, by Purposive sampling, specifically a selection of 51 persons of members by 25% of quota system. Method is interviewing to collect data involving general documents of board and group members, profit market, marketing and cost-profit generation. The results reveal : that wood products market fractions including product with quantities of production, product features, depends upon the orders of outlets for distribution-sales to middlemen and producers, opportunity for distribution-sales to middlemen, promotion and public relations. Chopsticks were the most popular products purchased by buyers. Wood product yicided as per 65,334,960 Baht annually. Bowl product (Rice bowls) per cost unit is maximal. The analysis of profit at Nongbon Sub-District which showed a net profit on 2 products included wood ladles and boxes of joss stick. All other categories of wood product resulted in losses. For rate of net profit of wood products achieved 0.012 %,market share was 27.22 % with a highest break even point for wood spoons. For problems involving scarcity of raw wood with high cost. Result in an even lower break even point. Recommendation for direct pick up; from study in profit, group member derived wood from Nongbon Sub-District that shall study cost of production, Which will enable them to decide on the options for production of each product in the future, to study market share. Wood producers shall seek a way to make share an increased in such a quantity to coincide in a timely maner to cope with demands of the market and still remain competitive. To analyze break even point is beneficial for board members to let this result for reference in production planning for product that are most popular and which will result in optinum financial return. It shall let the in order to maximize profit. IT can mark sustainable marketing. Governmental agencies shall introduce modern knowledge to increase productivity, the number of outlets, in serious manner in continuity. Recommendation for this research work. It is desirable further analyze the market shares, components and revenue to develop future productions. To look at other categorizes of enterprise. Let government agencies thoroughly study financial aspects in this case. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การศึกษาต้นทุนผลตอบแทนผลิตภัณฑ์จากไม้เพื่อการพัฒนาธุรกิจชุมชน : กรณีศึกษากลุ่มผลิตภัณฑ์จากไม้ ตำบลหนองบอน อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title การศึกษาต้นทุนผลตอบแทนผลิตภัณฑ์จากไม้เพื่อการพัฒนาธุรกิจชุมชน : กรณีศึกษากลุ่มผลิตภัณฑ์จากไม้ ตำบลหนองบอน อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative A study a cost benefits of the wood products for development of community business : A case study of the group of Wood Products in Nongbon Sub - District, Prakhonchai District, Buriram Province en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline สังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics