ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านหนองโดนประสาทวิทย์ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor ปิยาภรณ์ ศิริภานุมาศ en_US
dc.contributor.advisor วิศิษฐ์ นาจำปา en_US
dc.contributor.advisor พงศ์เพชร สังข์ศักดา en_US
dc.contributor.author อาทิตยา, แย้มกลิ่น
dc.date.accessioned 2018-02-21T02:27:39Z
dc.date.available 2018-02-21T02:27:39Z
dc.date.issued 2551
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3851
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนบ้านหนองโดนประสาทวิทย์ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ประชากรได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 30 คน และนักเรียน จำนวน 69 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบสังเกตและแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนบ้านหนองโดนประสาทวิทย์ คือ 1.1 ด้านการเตรียมการ ครูผู้สอนมีการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล มีการบันทึกการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลให้ผู้บริหารสถานศึกษาเป็นผู้ตรวจ ตลอดทั้งมีการวิเคราะห์หลักสูตรและการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ล่วงหน้าให้ผู้บริหารสถานศึกษาตรวจอย่างสม่ำเสมอ 1.2 ด้านดารดำเนินการ ครูผู้สอนจะเป็นผู้ดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนมีการกำหนดกิจกรรมโดยครูผู้สอน นักเรียนมีส่วนร่วมบ้างเป็นบางครั้ง การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนยังยึดครูเป็นศูนย์กลาง นักเรียนเป็นเพียงผู้ปฏิบัติตาม 1.3 ด้านสื่อการสอน ครูผู้สอนส่วนใหญ่จัดหาสื่อการสอนตามสภาพยังไม่ให้ความสำคัญในการใช้สื่อประกอบการสอนเท่าที่ควร อาจเนื่องมาจากงบประมาณในการจัดหาสื่อมีจำนวนจำกัด การจัดการเรียนการสอนจึงใช้หนังสือเรียนเป็นสื่อการสอน 1.4 ด้านการวัดและประเมินผล ครูผู้สอนส่วนใหญ่ใช้วิธีวัดผลแบบเดียวคือ ใช้แบบทดสอบเพื่อตัดสินผลการเรียนเมื่อสิ้นปีการศึกษา พฤติกรรมการวัดและการประเมินผลยังยึดแบบทดสอบเป็นหลักไม่ได้ประเมินผลอย่างหลากหลายตามหลักการวัดและประเมินผลที่ได้กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 2. ข้อเสนอแนะ 2.1 ด้านการจัดกิจกรรมครุควรเป็นผู้วางแผนกิจกรรมโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม ถ้าให้นักเรียนจัดกิจกรรมเองจะมีผลทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำลงเนื่องจากไม่สามารถควบคุมกิจกรรมให้บรรลุตามเป้าหมายได้ 2.2 การจัดการเรียนการสอนที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่ดีแก่นักเรียนครูควรมีบทบาทในการกำหนดกิจกรรมการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล และเลือกใช้สื่อที่มีในท้องถิ่น เช่น แหล่งการเรียนรู้ในท้องถิ่นผสมผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่นการเรียนรู้จากคอมพิวเตอร์ 2.3 ครูควรมีการประยุกต์เลือกกิจกรรม และรูปแบบการสอนให้สอดคล้องกับสภาพของนักเรียน และศักยภาพของโรงเรียนที่จะให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดการเรียนการสอน 2.4 การจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญจะได้ผลเพียงใดขึ้นอยู่กับความพร้อมของสถานศึกษาในด้านบุคลากรที่เพียงพอ และสอนตรงตามสาขาที่จบการศึกษารวมทั้งความพร้อมของนักเรียนในการจัดหาอุปกรณ์ประกอบการเรียน" en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject สภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านหนองโดนประสาทวิทย์ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title สภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านหนองโดนประสาทวิทย์ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative The Conditions of Student Centeredness Instuctions : A Case Study of Bannongdonprasatwit School in Lamplaimat District, Buriram Province en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics