dc.contributor.advisor |
ปิยาภรณ์ ศิริภานุมาศ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
วิศิษฐ์ นาจำปา |
en_US |
dc.contributor.advisor |
พงศ์เพชร สังข์ศักดา |
en_US |
dc.contributor.author |
อาทิตยา, แย้มกลิ่น |
|
dc.date.accessioned |
2018-02-21T02:27:39Z |
|
dc.date.available |
2018-02-21T02:27:39Z |
|
dc.date.issued |
2551 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3851 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนบ้านหนองโดนประสาทวิทย์ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ประชากรได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 30 คน และนักเรียน จำนวน 69 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบสังเกตและแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนบ้านหนองโดนประสาทวิทย์ คือ 1.1 ด้านการเตรียมการ ครูผู้สอนมีการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล มีการบันทึกการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลให้ผู้บริหารสถานศึกษาเป็นผู้ตรวจ ตลอดทั้งมีการวิเคราะห์หลักสูตรและการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ล่วงหน้าให้ผู้บริหารสถานศึกษาตรวจอย่างสม่ำเสมอ 1.2 ด้านดารดำเนินการ ครูผู้สอนจะเป็นผู้ดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนมีการกำหนดกิจกรรมโดยครูผู้สอน นักเรียนมีส่วนร่วมบ้างเป็นบางครั้ง การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนยังยึดครูเป็นศูนย์กลาง นักเรียนเป็นเพียงผู้ปฏิบัติตาม 1.3 ด้านสื่อการสอน ครูผู้สอนส่วนใหญ่จัดหาสื่อการสอนตามสภาพยังไม่ให้ความสำคัญในการใช้สื่อประกอบการสอนเท่าที่ควร อาจเนื่องมาจากงบประมาณในการจัดหาสื่อมีจำนวนจำกัด การจัดการเรียนการสอนจึงใช้หนังสือเรียนเป็นสื่อการสอน 1.4 ด้านการวัดและประเมินผล ครูผู้สอนส่วนใหญ่ใช้วิธีวัดผลแบบเดียวคือ ใช้แบบทดสอบเพื่อตัดสินผลการเรียนเมื่อสิ้นปีการศึกษา พฤติกรรมการวัดและการประเมินผลยังยึดแบบทดสอบเป็นหลักไม่ได้ประเมินผลอย่างหลากหลายตามหลักการวัดและประเมินผลที่ได้กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 2. ข้อเสนอแนะ 2.1 ด้านการจัดกิจกรรมครุควรเป็นผู้วางแผนกิจกรรมโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม ถ้าให้นักเรียนจัดกิจกรรมเองจะมีผลทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำลงเนื่องจากไม่สามารถควบคุมกิจกรรมให้บรรลุตามเป้าหมายได้ 2.2 การจัดการเรียนการสอนที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่ดีแก่นักเรียนครูควรมีบทบาทในการกำหนดกิจกรรมการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล และเลือกใช้สื่อที่มีในท้องถิ่น เช่น แหล่งการเรียนรู้ในท้องถิ่นผสมผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่นการเรียนรู้จากคอมพิวเตอร์ 2.3 ครูควรมีการประยุกต์เลือกกิจกรรม และรูปแบบการสอนให้สอดคล้องกับสภาพของนักเรียน และศักยภาพของโรงเรียนที่จะให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดการเรียนการสอน 2.4 การจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญจะได้ผลเพียงใดขึ้นอยู่กับความพร้อมของสถานศึกษาในด้านบุคลากรที่เพียงพอ และสอนตรงตามสาขาที่จบการศึกษารวมทั้งความพร้อมของนักเรียนในการจัดหาอุปกรณ์ประกอบการเรียน" |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
สภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านหนองโดนประสาทวิทย์ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
สภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านหนองโดนประสาทวิทย์ อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
The Conditions of Student Centeredness Instuctions : A Case Study of Bannongdonprasatwit School in Lamplaimat District, Buriram Province |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |