dc.contributor.advisor |
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ปิยาภรณ์ ศิริภานุมาศ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สาธิต ผลเจริญ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สุรชัย ปิยานุกูล |
en_US |
dc.contributor.author |
อัศวเดช, ชาติรัมย์ |
|
dc.date.accessioned |
2018-02-21T02:22:53Z |
|
dc.date.available |
2018-02-21T02:22:53Z |
|
dc.date.issued |
2557 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3850 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ปัญหาและแนวทางการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครูของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ปีการศึกษา 2554 รวม 331 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 2 ลักษณะ คือ แบบตรวจรายการ และแบบมาตราส่วนประมาณค่า แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน โดยรวมมีปัญหาอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านสรุปผล ปรับปรุงและพัฒนาด้านการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล ด้านวางแผนการทำหลักสูตรสถานศึกษา และด้านการใช้หลักสูตรสถานศึกษา 2. แนวทางการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ เขต 4 ซึ่งผลจากการสังเคราะห์แนวทางปฏิบัติพบว่า 2.1 ด้านวางแผนจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ควรดำเนินการประชุมบุคลากรเพื่อสร้างความเข้าใจ ในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา จัดหางบประมาณ โดยประสานความร่วมมือจากหน่วยงาน ชุมชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่าง ๆ โดยเปิดโอกาสให้กลุ่มคนเหล่านั้นได้เข้ามามีบทบาทส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาอย่างเหมาะสม 2.2 ด้านการใช้หลักสูตรสถานศึกษา ครูผู้สอนควรใช้สื่อที่มีความหลากหลายหาง่ายในท้องถิ่น ซึ่งสอดคล้องกับสาระการเรียนรู้ วิธีการเรียนรู้ ความต้องการ และศักยภาพของผู้เรียน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและโรงเรียนควรมีกำหนดให้ครูผู้สอนจัดทำรายงานโดยประเมินตนเอง และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการประเมินผล เพื่อพัฒนาคุณภาพของการสอนตามการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่สุด 2.3 ด้านการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล โรงเรียนควรจัดประชุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อประเมินผลและจัดทำรายการให้หลักสูตร โดยพิจารณาจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน แล้วนำข้อเสนอแนะจากการนิเทศไปปรับปรุงและพัฒนาการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาให้มีความสอดคล้องและครอบคลุมมาตรฐานการศึกษาที่กำหนดในหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 2.4 ด้านการสรุปผล ปรับปรุงและพัฒนา โรงเรียนควรจัดเก็บรวบรวมข้อมูลสารสนเทศต่าง ๆ เพื่อนำมาวิเคราะห์สรุป ปรับปรุง และพัฒนาสำหรับหาแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้มีคุณภาพ และประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ควรมีการจัดทำเอกสารหลักฐานที่เป็นปัจจุบัน เพื่อรายงานผลการดำเนินงานของสถานศึกษาต่อหน่วยงานและมีการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนได้ทราบ |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
ปัญหาและแนวทางการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 |
en_US |
dc.title |
ปัญหาและแนวทางการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 |
en_US |
dc.title.alternative |
Problems and Guidelines for School Curriculum Management under Buriram Primary Educational Service Area Office 4 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |