dc.contributor.advisor |
สมพงษ์ สิงหะพล |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ผจญ โกจารย์ศรี |
en_US |
dc.contributor.advisor |
วันทนีย์ นามสวัสดิ์ |
en_US |
dc.contributor.author |
อัญชลี, ประดับ |
|
dc.date.accessioned |
2018-02-21T02:10:40Z |
|
dc.date.available |
2018-02-21T02:10:40Z |
|
dc.date.issued |
2557 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3847 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)ศึกษาประสิทธิภาพจองชุดการการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิ์ผลของการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านมะขามทานตะวัน อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ประจำปีการศึกษา 2555 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1)ชุดการเรียน จำนวน 5 ชุด 2)แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียน จำนวน 5 แผน 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ชุด แบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 แบบทอดสอบการออกเสียง จำนวน 20 คำ ตอนที่ 2 เขียนตามคำบอก และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ คือ มาก ปานกลาง และน้อย จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสน ประสิทธิภาพ (E1/E2) ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูปและเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 85.77/84.40 สูงกว่าเกณฑ์ทีกำหนดไว้คือ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6770 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 67.70 4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
ผลการใช้ชุดการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 |
en_US |
dc.title |
ผลการใช้ชุดการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 |
en_US |
dc.title.alternative |
The Effects of Reading and Writing Instructional Packages Entilled Decreased and Changed Vowelsc by Using Cooperative Learning LT Technique for Prathomsuksa 2 Students |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
หลักสูตรและการสอน |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |