ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้ชุดการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมพงษ์ สิงหะพล en_US
dc.contributor.advisor ผจญ โกจารย์ศรี en_US
dc.contributor.advisor วันทนีย์ นามสวัสดิ์ en_US
dc.contributor.author อัญชลี, ประดับ
dc.date.accessioned 2018-02-21T02:10:40Z
dc.date.available 2018-02-21T02:10:40Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3847
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)ศึกษาประสิทธิภาพจองชุดการการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิ์ผลของการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านมะขามทานตะวัน อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ประจำปีการศึกษา 2555 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1)ชุดการเรียน จำนวน 5 ชุด 2)แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียน จำนวน 5 แผน 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ชุด แบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 แบบทอดสอบการออกเสียง จำนวน 20 คำ ตอนที่ 2 เขียนตามคำบอก และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ คือ มาก ปานกลาง และน้อย จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสน ประสิทธิภาพ (E1/E2) ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูปและเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 85.77/84.40 สูงกว่าเกณฑ์ทีกำหนดไว้คือ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6770 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 67.70 4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ผลการใช้ชุดการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 en_US
dc.title ผลการใช้ชุดการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูปโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 en_US
dc.title.alternative The Effects of Reading and Writing Instructional Packages Entilled Decreased and Changed Vowelsc by Using Cooperative Learning LT Technique for Prathomsuksa 2 Students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics