dc.contributor.advisor |
สุรชัย ปิยานุกูล |
en_US |
dc.contributor.advisor |
สุเทียบ ละอองทอง |
en_US |
dc.contributor.author |
อมรรัตน์, ชลพัฒนา |
|
dc.date.accessioned |
2018-02-16T03:56:14Z |
|
dc.date.available |
2018-02-16T03:56:14Z |
|
dc.date.issued |
2555 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3795 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1)ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคำที่ประสมสระ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคำที่ประสมสระ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่2 3)ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิภผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคำที่ประสมสระ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 4)ศึกษาความพึงพอใจในการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคำที่ประสมสระ ของนักเรียนชั้นประสมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านนาดี อำเภอคลองหาด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1)แบบฝึกเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคำที่ประสมสระ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอ่านคำที่ประสมสระ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ และ 3)แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคำที่ประสมสระ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวัดข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ E1/E2 ,E.I และ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า 1)แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เพื่อพัฒนาการอ่านคำที่ประสมสระ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.85/86.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 2)นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคำที่ประสมสระของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3)ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาทักาะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.7431 แสดงว่ามี ร้อยละความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับร้อยละ 74.31 ซึ่งสูงกว่าสมมุติฐานที่ตั้งไว้คือ 50 และ 4)นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคำที่ประสมสระของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึ่งพอใจในการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เพื่อพัฒนาการอ่านคำที่ประสมสระ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคำที่ประสมสระ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 |
en_US |
dc.title |
ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคำที่ประสมสระ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 |
en_US |
dc.title.alternative |
The Effects of Using Reading Enhancing Exercise Packages for Development of Reading Words With Vowels Skill for Prathomsuksa 2 Students |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
หลักสูตรและการสอน |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |