ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การศึกษาพฤติกรรมด้านคุณธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาที่เป็นจริงและที่คาดหวังตามทัศนะของครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7

Show simple item record

dc.contributor.advisor สงวน ทรงวิวัฒน์ en_US
dc.contributor.advisor รื่นรมย์ วัชรินทรากูร en_US
dc.contributor.author อภิญญา, ทุมวารีย์
dc.date.accessioned 2018-02-16T03:39:20Z
dc.date.available 2018-02-16T03:39:20Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3789
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อการศึกษาและเฟรียบเทียบระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาที่เป็นจริง และที่คาดหวังตามทัศนะของครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานรคราชสีมา เขต 7 ในกรอบเนื้อหา 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการครองตน ด้านการครองคน และด้านการครองงาน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ได้จากการสุ่มจากประชากร โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของ Taro Yamane ที่ระดับความเชื่อมั่น 95%และระดับความคลาดเคลื่อน สูตรทางคณิตศาสตร์5% ได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 345 คน แล้วทำการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Random Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แนนตรวจสอบรายการ (Check List) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)และแบบปลายเปิด(Open-ended Form)แบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 1.835 ถึง 3.959 และ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .9638 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที แบบ Dependent Samples t-test และ Independent Samples t-teat และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance) ผลการวิจัย พบว่า 1. ระดับพฤติกรรมด้านคุณธรมของผู้บริหารสถานศึกษาที่เป็นจริงและที่คาดหวังตามทัศนะของครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 7 ทั้งโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยพฤติกรรมที่เป็นจริงด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการครองตน ส่วนพฤติกรรมที่คาดหวัง คือด้านการครองงาน 2. ระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมของผู้บริหารสถานศึกษษที่เป็นจริงและที่คาดหวังตามทัศนะของครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมาเขต 7 จำแนกตามเพศทั้งโดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน 3. ระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาที่เป็นจริงและที่คาดหวังตามทัศนะของครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 7 จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงานทั้งโดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน 4. ระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาที่เป็นจริงและที่คาดหวังตามทัศนะของครูผู้สอนในโรวเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 โดยรวมและรายด้านทุกกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เกี่ยวกับการปรับปรุง และพัฒนาระดับพฤติกรรมด้านคุณธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา ตามทัศนะของครูผู้สอยในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ได้แก่ ด้านคุณธรรมในการครองตน มากที่สุด คือ มีบุคลิกภาพที่ดีและแต่งกายสุภาพเรีบยร้อย เหมาะสมกับกาลเทศะ ด้านการครองคน มากที่สุด คือ ให้ความเคารพผู้อวุโส ด้านคุณธรรมในการครองงาน มากที่สุด คือ เป็นผู้ที่มีอารมณ์ดี ยิ้มแย้ม แจ่มใส ไม่เคร่งเครียดในการทำงาน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การศึกษาพฤติกรรมด้านคุณธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาที่เป็นจริงและที่คาดหวังตามทัศนะของครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 en_US
dc.title การศึกษาพฤติกรรมด้านคุณธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาที่เป็นจริงและที่คาดหวังตามทัศนะของครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 en_US
dc.title.alternative A Study of Actual and Expected school Administrators' Moralty Behaviors as Percieved by Teachers in Schools Under Nakhonrachasima Primary Education Service Area Office 7 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics