ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง จำนวนจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

Show simple item record

dc.contributor.author อนันทิกา, ธรรมาวิรุฬห์
dc.date.accessioned 2018-02-16T03:09:05Z
dc.date.available 2018-02-16T03:09:05Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3779
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องจำนวนจริง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องจำนวนจริง ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3)ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องจำนวนจริงที่มีผลต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 4) ศึกษาความคงทนในการเรียนสาระการเรียนรุ้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องจำนวนจริง ที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนตลาดโพธิ์พิทยาคม อำเภอลำปลายมาศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียน 44 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ดำเนินการทดลอง โดยใช้เวลาในการทดลอง 14 คาบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องจำนวนจริง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบอิงเกณฑ์แบบเลือกตอน มี 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.30 – 0.78 ค่าความยากตั้งแต่ 0.26 - 0.44 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.9200 แบบทดสอบความพึงพอใจเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ซึ่งกำหนดเกณฑ์ ตัดสินคุณภาพเป็น 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานการวิจัยโดยใช้ค่าคะแนนทีแบบ One Sample t – test และค่าคะแนนทีแบบ Dependent Sample t – test ผลการวิจัยพบว่า 1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ ( ) เท่ากับ 85.75/83.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องจำนวนจริง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนมากกว่าร้อยละ 25 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01 3. นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีความพึงพอใจในการเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนจริง จำนวนมากกว่าร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในระดับมาก ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01 4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อจำนวนจริง มีความคงทนในการเรียนรู้ en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง จำนวนจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 en_US
dc.title การใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง จำนวนจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 en_US
dc.title.alternative The Using of Mathematics Computer Assisted Instruction Entitled en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics