Abstract:
พฤติกรรมการใช้สังคมออนไลน์ของนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ มี
วัตถุประสงค์เพือศึกษาพฤติกรรมการใช้เครือข่ายทางสังคมออนไลน์ของนักศึกษา คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ และเพือเปรียบเทียบ
พฤติกรรมการใช้ สังคมออนไลน์ของนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ กลุ่ม
ตัวอย่างทีใช้ ในการวิจัยคือ นักศึกษาคณะวิทยาการจัดการ ระดับปริญญาตรี ชันปีที - จํานวนประชากรคน ใช้ วิธีการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย ได้ กลุ่ม
ตัวอย่างจํานวน คน เครืองมือทีใช้ ในการเก็บรวบรวมข้ อมูล ประกอบด้ วยแบบสอบถามเกียวกับ
พฤติกรรมการใช้สังคมออนไลน์ของนักศึกษาผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วน
ใหญ่ใช้อินเตอร์เน็ตเพือหาความรู้ เกียวกับการเรียน โดยการเลือกใช้เว็บไซต์ทีให้บริการด้านสืบค้นข้อมูล เลือกทีจะแลกเปลียนข้อมูลข่าวสารกับเพือนร่วมห้องผ่านทาง
Facebook เพราะเป็นช่องทางทีดีทีสุดในปัจจุบันทําให้ได้รับประโยชน์ด้านการแลกเปลียนข้อมูลข่าวสารได้ทันทีมากทีสุด ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า เมือ
เปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้สังคมออนไลน์ของนักศึกษาจําแนกตามเพศ นักศึกษามีการแลกเปลียน
ความคิดเห็นและการสือสารกันเกียวกับข้อมูลข่าวสารด้านการเรียนและนํามาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ เมือเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้ สังคมออนไลน์ของนักศึกษาจําแนกตามสาขาวิชา นักศึกษาแต่ละสาขาวิชาจะมีพฤติกรรมการใช้สังคมออนไลน์เหมือนกันทุกคน แต่จะแตกต่างกันว่านักศึกษาจะนํามาประยุกต์ใช้กับตนเอง กับสาขาวิชาทีเรียนอย่างไร เพราะบางสาขาวิชาอาจจะต้องอาศัยสังคมออนไลน์ในการเรียนการสอนมากน้อยต่างกัน