Abstract:
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้ส าเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิชาการท่องเที่ยว
และการโรงแรมที่เข้าท างานในสถานประกอบการตามทัศนคติของผู้บริหารสถานประกอบการในจังหวัด
บุรีรัมย์ มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้ส าเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีที่เข้า
ท างานในสถานประกอบการตามทัศนคติของผู้บริหารสถานประกอบการในจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อเปรียบเทียบ
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้ส าเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีที่เข้าท างานในสถานประกอบการตามทัศนคติ
ของผู้บริหารสถานประกอบการในจังหวัดบุรีรัมย์ และเพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงหลักสูตร
ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
กลุ่มตัวอย่างเป็นเจ้าของกิจการ ผู้จัดการหรือแผนกบุคคล/ฝุายทรัพยากรมนุษย์ของหน่วยงานและสถานประกอบการ
ในจังหวัดบุรีรัมย์ที่รับบัณฑิตที่ส าเร็จการศึกษาในปี 2556-2557 จากสาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรมเข้า
ท างาน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย ผลการวิจัย พบว่า
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้ส าเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีที่เข้าท างานในสถานประกอบการ
ตามทัศนคติของผู้บริหารสถานประกอบการในจังหวัดบุรีรัมย์
1.ด้านคุณธรรมและจริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพ ผู้บริหารสถานประกอบการมี
ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจรวมคือ 4.14 ในระดับมาก ประกอบด้วยมีความซื่อสัตย์สุจริต และซื่อตรงต่อหน้าที่ที่
ได้รับมอบหมาย ค่าเฉลี่ย 4.16 มีระเบียบวินัยในการท างาน และปฏิบัติงานตามกฎระเบียบข้อบังคับของ
องค์กรและสังคม ค่าเฉลี่ย 4.16 ความตรงต่อเวลาค่าเฉลี่ย 3.83 ความรับผิดชอบในหน้าที่ค่าเฉลี่ย 4.33 ความ
ขยันหมั่นเพียรในการปฏิบัติงาน ค่าเฉลี่ย 4.16 มีความอ่อนน้อมถ่อมตน ค่าเฉลี่ย 4.16 ความมีน้ าใจ เสียสละ
และเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่นค่าเฉลี่ย 4.33 มีคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น
อย่างสม่ าเสมอค่าเฉลี่ย 4.00ค
2. ด้านความรู้ความสามารถพื้นฐานที่ส่งผลต่อการท างาน มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจรวม คือ
4.12 ในระดับมาก ประกอบด้วยการมีทักษะในการสื่อสาร (พูด) แสดงออกต่อหน้าผู้ร่วมงานได้อย่างเหมาะสม
มีค่าเฉลี่ย 4.16 มีการคิดริเริ่มสร้างสรรค์และเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ มีค่าเฉลี่ย 4.00 มีความสามารถในการ
จัดระบบงานและควบคุมงานมีค่าเฉลี่ย 4.16 มีความสามารถในการบริหารงานค่าเฉลี่ย 4.16 การมีทักษะ
ความสามารถในการปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายค่าเฉลี่ย 4.16
3. ด้านทักษะทางปัญญามีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจรวมคือ 4.12 ในระดับมาก ประกอบด้วย
สามารถแสดงความคิดเห็นและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ถูกต้องและรวดเร็ว ค่าเฉลี่ย 4.16 มีความสามารถ
ประยุกต์ใช้ทรัพยากรในหน่วยงานอย่างคุ้มค่าค่าเฉลี่ย 4.33 สามารถวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาความขัดแย้ง
รวมทั้งหาแนวทางปูองกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องค่าเฉลี่ย 3.83 มีการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเอง
อยู่เสมอค่าเฉลี่ย 4.16
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจรวม
คือ 4.12 ในระดับมาก ประกอบด้วย ภาวะความเป็นผู้น าค่าเฉลี่ย 4.00 การปรับตัวให้เข้ากับหน่วยงานและ
เพื่อนร่วมงานค่าเฉลี่ย 4.33 การควบคุมอารมณ์ของตนเอง ค่าเฉลี่ย 4.00 ความสามารถในการปฏิบัติงาน
ร่วมกับผู้อื่นค่าเฉลี่ย 4.16
5. ด้านทักษะการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจรวมคือ
4.12 ในระดับมาก ประกอบด้วยความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(เช่น คอมพิวเตอร์ เครื่องถ่ายเอกสาร ส่งแฟกซ์ เครื่องคิดเงิน และอื่นๆ) ค่าเฉลี่ย 4.33 ความสามารถในใช้
เทคโนโลยีสารสนเทศของหน่วยงาน หรือองค์กร ในการติดต่อสื่อสาร และการน าเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ค่าเฉลี่ย 4.33 ความสามารถในการใช้เทคนิคพื้นฐานในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการน าเสนอค่าเฉลี่ย
4.16 มีความสามารถในการสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์ค่าเฉลี่ย 3.66
แนวทางในการพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ 3 แนวทาง คือ แนวทางที่ 1 แนวทางการพัฒนาผลการ
เรียนรู้ในแต่ละด้านตามกรอบมาตรฐาน ได้แก่ 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม 2. ด้านความรู้ 3. ด้านทักษะทาง
ปัญญา 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข
การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศโดยปรับกลยุทธ์การสอนและกลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้าน
นี้โดยการเพิ่มค่าคะแนนการตรงต่อเวลาในการนัดหมาย การส่งงาน และการท ากิจกรรมอื่นๆ ในรายวิชานั้น
ทุกรายวิชาที่มีสอนในแต่ละภาคการศึกษา โดยต้องมีการชี้แจงความส าคัญของการตรงต่อเวลาให้ผู้เรียนได้
ทราบ เพื่อให้เกิดความเข้าใจและตระหนักให้ความส าคัญต่อเรื่องของเวลาให้สอดคล้องกับการท างานใน
อนาคต แนวทางที่ 2 แนวทางการบริหารทรัพยากรการเรียนการสอน โดยการจัดหาสถานที่ หรือ แหล่งเรียนรู้
เพื่อฝึกปฏิบัติมากขึ้น ทั้งบุคลากรผู้สอน ผู้เชี่ยวชาญ และ ห้องปฏิบัติการ และแนวทางที่ 3 การเพิ่ม
รายละเอียดเนื้อหาในค าอธิบายรายวิชาในประเด็นการฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น
ค าส าคัญ : คุณลักษณะที่พึงประสงค์, ผู้ส าเร็จการศึกษา, ทัศนคติของผู้บริหารสถานประกอบการ