ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลของการใช้ปุ๋ยคอกมูลไก่ และปุ๋ยน้าหมักมูลสุกร ในระบบการผลิตข้าวพันธุ์ไรซ์เบอรี่ที่มี ผลต่อการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติทางเคมีของดิน

Show simple item record

dc.contributor.author ประยงค์ ธรรมสุภา, วนิดา วัฒนพายัพกุล
dc.date.accessioned 2017-12-01T09:12:00Z
dc.date.available 2017-12-01T09:12:00Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3333
dc.description.abstract ท้าการวิจัยที่แปลงนาทดลอง ของสาขาวิชาเกษตรศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ และแปลงนาเกษตรกร อ้าเภอล้าปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ มี วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้ปุ๋ยคอกมูลไก่ และน้าหมักมูลสุกร ในระบบการผลิตข้าวพันธุ์ ไรซ์เบอรี่ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติทางเคมีของดินเก็บตัวอย่างดินก่อนและหลังหว่าน ปอเทือง ปักด้าข้าวไรซ์เบอรี่วางแผนการทดลองแบบ randomized completely block design (RCBD) 4 กรรมวิธี และกรรมวิธีละ 3 ซ้า ดังนี 1. ไม่ใส่ปุ๋ยคอกมูลไก่ และปุ๋ยน้าหมักมูล สุกร (control)2. ปุ๋ยคอกมูลไก่ อัตรา 300 กิโลกรัมต่อไร่ 3. ปุ๋ยน้าหมักมูลสุกร อัตรา 1 ต่อน้า 20 ลิตร4. ปุ๋ยคอกมูลไก่ อัตรา 300 กิโลกรัมต่อไร่ และปุ๋ยน้าหมักมูลสุกร อัตรา 1 ต่อน้า 20 ลิตรจากนั นเก็บตัวอย่างดินอีกครั งหลังเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จ ผลการทดลองพบว่าดินจากแปลงนา เกษตรกรและแปลงนาทดลองทั งก่อนหว่านและหลังหว่านปอเทืองยังมีค่าเป็นกรด ค่าการน้า ไฟฟ้า ปริมาณอินทรียวัตถุ โพแทสเซียมที่สกัดได้ ฟอสฟอรัสที่เป็นประโยชน์ และปริมาณ ไนโตรเจนทั งหมดมีค่าต่้า ส่วนกรรมวิธีการใส่ปุ๋ยและไม่ใส่ปุ๋ยท้าให้มีความแตกต่างทางสถิติ โดย การใส่ปุ๋ยคอกมูลไก่ อัตรา 300 กิโลกรัมต่อไร่ร่วมกับปุ๋ยน้าหมักมูลสุกร อัตรา 1 ลิตรต่อน้า 20 ลิตรท้าให้ค่าการน้าไฟฟ้า และปริมาณอินทรียวัตถุมีค่ามากที่สุด ทั งในแปลงนาเกษตรกรและ แปลงนาทดลองกรรมวิธีใส่ปุ๋ยคอกมูลไก่ อัตรา 300 กิโลกรัมต่อไร่ มีค่าฟอสฟอรัสที่เป็น ประโยชน์ และปริมาณไนโตรเจนทั งหมดมีค่ามากที่สุด ส่วนค่าความเป็นกรดเป็นด่าง และ โพแทสเซียมที่สกัดได้หลังจากผ่านกรรมวิธีการใส่ปุ๋ยและไม่ใส่ปุ๋ยทั งในแปลงนาเกษตรกรและ แปลงนาทดลอง ไม่มีความแตกต่างทางสถิติ en_US
dc.description.sponsorship งานวิจัยนี ส้าเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณวิจัย ประจ้าปี 2558 ของสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ผู้วิจัยขอขอบคุณ คณาจารย์คณะ เทคโนโลยีการเกษตร และนักศึกษาสาขาวิชาเกษตรศาสตร์ ที่คอยเป็นก้าลังใจและช่วยเหลือใน การท้าวิจัยในครั งนี en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ้ปุ๋ยคอกมูลไก่,ปุ๋ยน้าหมักมูลสุกร,ข้าวพันธุ์ไรซ์เบอรี่ en_US
dc.title ผลของการใช้ปุ๋ยคอกมูลไก่ และปุ๋ยน้าหมักมูลสุกร ในระบบการผลิตข้าวพันธุ์ไรซ์เบอรี่ที่มี ผลต่อการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติทางเคมีของดิน en_US
dc.title.alternative Effect of Chicken Manure and Swine Manure Fermented Fertilizer on Chemical Soil Property Change en_US
dc.type Research en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics