Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู(ที่เสริมสร(างและปลูกจิตสำนึก
ด(านท(องถิ่นศึกษาของนักเรียน เพื่อทราบผลการปฏิบัติจากจัดกิจกรรมการเรียนรู(ที่เสริมสร(างและ
ปลูกจิตสำนึกด(านท(องถิ่นศึกษาของนักเรียนที่พัฒนาขึ้น และเพื่อสร(างจิตสำนึกของนักเรียนในการ
ดูแล บำรุง รักษาสาธารณะสมบัติของชุมชน กลุ%มตัวอย%างคือ ครูและนักเรียน จำนวน 266 คน โดย
การสุ%มแบบเจาะจงและการสุ%มอย%างง%าย เครื่องมือที่ใช(คือ แบบทดสอบ แบบสัมภาษณ และ
แบบสอบถาม สถิติที่ใช(ในการวิเคราะห ข(อมูลได(แก% ร(อยละ ค%าเฉลี่ย ส%วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการ
ทดสอบที ผลการวิจัยเป นดังนี้
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู(ที่เสริมสร(างและปลูกจิตสำนึกด(านท(องถิ่นศึกษาของนักเรียนใน
กลุ%มพัฒนาผู(เรียน(ชั่วโมงกิจกรรมจิตสาธารณะ)สำหรับนักเรียนดังมีรายละเอียดคือ หลักการและ
เปBาหมาย ตัวปBอน กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนมี 5 ขั้นตอน บทบาทของครูผู(สอน บทบาท
นักเรียน ผลลัพธ และบรรยากาศในการจัดกิจกรรมการเรียนรู(
2. ผลการทดลองการจัดกิจกรรมการเรียนรู(ของนักเรียนที่พัฒนาขึ้นมีดังนี้
2.1 คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบรวบยอดสูงกว%าคะแนนเกณฑ
มาตรฐานที่กำหนดอย%างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และนักเรียนยังพบว%า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนในกลุ%มพัฒนาผู(เรียนทุกรายวิชา คิดเป นร(อยละ 79.25 โดยพบว%านักเรียนผ%านเกณฑ ที่
กำหนดทุกคน
2.2 นักเรียนมีคะแนนความรับผิดชอบต%อการเรียนในระดับดีมาก คิดเป นร(อยละ 86.41
3. พฤติกรรมการเสริมสร(างและปลูกจิตสำนึกการมีจิตสาธารณะของนักเรียนที่แสดงออกตาม
วิธีการจัดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นมีดังนี้
3.1 คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องจิตสาธารณะของนักเรียนได(คะแนนเฉลี่ย
ต่ำสุดคิดเป นร(อยละ 70.21, 71.31 และ 78.21 ได(คะแนนเฉลี่ยสูงสุด คิดเป นร(อยละ 87.05, 86.63
และ 81.55 โดยนักเรียนทุกคนสามารถผ%านเกณฑ ที่กำหนด
3.2 คะแนนเฉลี่ยคุณลักษณะพฤติกรรมการมีจิตสาธารณะหลังจัดกิจกรรมในแต%ละ
โรงเรียนสูงกว%าก%อนจัดกิจกรรมอย%างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.3 คะแนนเฉลี่ยคุณลักษณะพฤติกรรมการมีจิตสาธารณะหลังจัดกิจกรรมในแต%ละ
โรงเรียนสูงกว%าก%อนจัดกิจกรรมอย%างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01