Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการใช้กลวิธีการเรียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 1-4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จาก 4 แขนงวิชา ได้แก่ ภาษาอังกฤษ ค.บ. ภาษาอังกฤษ ศศ.บ. ภาษาอังกฤษธุรกิจ และภาษาอังกฤษ-วิชาโทภาษาญี่ปุ่น โดยวิธีการสุ่มอย่าง่าย จานวน 193 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ข้อมูลที่ได้นามาวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสาเร็จรูป SPSS เพื่อหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และ one-way ANOVA