ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

อิทธิพลของระดับปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟตที่ให้แก่หญ้าแพงโกล่าต่อปริมาณ และคุณภาพของน้ำนมแพะ

Show simple item record

dc.contributor.author อุไรวรรณ, ไอยสุวรรณ์
dc.date.accessioned 2017-10-18T04:54:01Z
dc.date.available 2017-10-18T04:54:01Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3096
dc.description บทคัดย่อ ทำการศึกษาอิทธิพลของการใส่ปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟตในระดับต่างๆ กัน ที่ให้แก่หญ้า แพงโกล่าที่มีผลต่อปริมาณและคุณภาพของน้ำนมแพะเมื่อนำหญ้าแห้งเหล่านั้นไปเลี้ยงแพะ วาง แผนการทดลองแบบ Randomized Complete Block Design (RCBD) ใช้แพะนมพันธุ์ซาแนนที่มี น้ำหนักเฉลี่ย 35-40 กิโลกรัม จำนวน 18 ตัว โดยทำการสุ่มแพะออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 6 ตัว ให้ แพะแต่ละกลุ่มได้รับหญ้าแพงโกล่าที่ได้รับปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟตระดับต่างๆ กัน ได้แก่ กลุ่มที่ 1 เลี้ยงด้วยหญ้าแพงโกล่าแห้งที่ไม่ใส่ปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟต กลุ่มที่ 2 เลี้ยงด้วยหญ้าแพงโกล่าที่ใส่ปุ๋ย แอมโมเนียมซัลเฟต 12 กิโลกรัมกำมะถันต่อไร่ และกลุ่มที่ 3 เลี้ยงด้วยหญ้าแพงโกล่าที่ใส่ปุ๋ย แอมโมเนียมซัลเฟต 24 กิโลกรัมกำมะถันต่อไร่ ในการทดลองครั้งนี้จะให้แพะกินหญ้าแห้งแบบ เต็มที่ (ad libitum) และให้อาหารข้นเสริมในระดับ 4 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักตัว วัดปริมาณน้ำนม และสุ่มเก็บตัวอย่างน้ำนมไปวิเคราะห์องค์ประกอบทางเคมี ผลการทดลอง พบว่า ปริมาณน้ำนมที่ ได้จากแพะที่ให้หญ้าแพงโกล่าแห้งของทั้ง 3 กลุ่ม ไม่แตกต่างกันทางสถิติ (p>0.05) โดยแพะกลุ่มที่ 3 มีปริมาณน้ำนมมากที่สุด รองลงมาได้แก่แพะในกลุ่มที่ 2 และ กลุ่ม 1 ซึ่งมีค่าเป็น 1,727, 1,690 และ 1,075 กรัมต่อวัน ตามลำดับ ระดับการใส่ปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟต ให้กับแปลงหญ้ามีผลต่อ เปอร์เซ็นต์ของแข็งรวมในน้ำนม (total solid; %TS) โดยพบว่าทั้ง 3 กลุ่มมีค่าเฉลี่ยแตกต่างกันทาง สถิติ (P<0.05) โดยกลุ่ม 3 มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด 13.7 เปอร์เซ็นต์ และในกลุ่ม 1และ กลุ่ม 2 มีค่า 12.1 และ 12.9 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ จึงสามารถสรุปได้ว่าการเสริมปุ๋ยในหญ้าแพงโกล่าที่ระดับ 24 กิโลกรัมกำมะถันต่อไร่ ส่งผลสูงที่สุดต่อค่าเฉลี่ยปริมาณน้ำนมและค่าเฉลี่ยของแข็งรวมในน้ำนม en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject แพะซาแนน en_US
dc.subject หญ้าแพงโกล่า en_US
dc.subject ปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟต en_US
dc.subject น้ำนม en_US
dc.subject Saanen goat en_US
dc.subject Digitaria eriantha en_US
dc.subject Ammonium sulfate en_US
dc.subject Milk en_US
dc.title อิทธิพลของระดับปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟตที่ให้แก่หญ้าแพงโกล่าต่อปริมาณ และคุณภาพของน้ำนมแพะ en_US
dc.title.alternative EFFECTS OF SULFUR FERTILIZER GIVEN TO DIGITARIA ERIANTHA ON QUANTITY AND QUALITY OF GOAT MILK en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics