ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในโรงเรียนขยายโอกาส

Show simple item record

dc.contributor.author อัจฉราวดี, สุขชัยบวร
dc.date.accessioned 2017-10-18T04:45:30Z
dc.date.available 2017-10-18T04:45:30Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.citation การประชุมเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 17 และการสัมมนาวิชาการเพื่อเผยแพร่งานวิจัยสู่ชุมชน ครั้งที่ 5 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/3090
dc.description บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนใน โรงเรียนขยายโอกาส โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม มีการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษา ข้อมูลพื้นฐาน 2) การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3) การใช้ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ4)การประเมินและปรับปรุงระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน แต่ละขั้นตอนมีการดำเนินการต่อเนื่อง เป็นวงจร 4 ระบบ ได้แก่ วางแผน ปฏิบัติ ตรวจสอบ และสะท้อนผล โดยมีผู้เกี่ยวข้องคือ ผู้บริหาร ครูแนะ แนว/ครูที่ปรึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียน มีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองกุงวิทยาคาร จังหวัดขอนแก่น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบบันทึกการสัมภาษณ์ แบบบันทึกการสังเกต เครื่องบันทึกเสียง และแบบประเมินประสิทธิผลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มี ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 ผลการวิจัยพบว่า โรงเรียนมีการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ตามกิจกรรมหลักทั้ง 5 กิจกรรม และในกิจกรรมการส่งต่อได้สร้างความตระหนักให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทราบว่าหากไม่สามารถช่วยแก้ไขปัญหานักเรียนได้ควรส่งต่อให้บุคลากรอื่นๆ ทั้งภายในและภายนอก โรงเรียน นอกจากนี้โรงเรียนยังได้วางโครงการส่งเสริมพัฒนา ป้องกันและแก้ไขตามปัญหา/ผล ที่ได้จาก การคัดกรองนักเรียน เพื่อดำเนินการในภาคการเรียนต่อไป ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในโรงเรียนได้ให้ความสำคัญ และรู้บทบาทหน้าที่ของตนในเรื่องระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ตลอดจนสนับสนุนและช่วยเหลือกัน en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม en_US
dc.subject ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน en_US
dc.subject Participatory Action Research en_US
dc.subject Student Care and Support Systems en_US
dc.title การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในโรงเรียนขยายโอกาส en_US
dc.title.alternative Participatory Action Research for Development of Student Care and Support Systems in Expansion School en_US
dc.type Proceedings en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics