Description:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการดำเนินงานการวางแผนปฏิบัติการ
ประจำปีของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ที่จำแนกตาม
สถานภาพ ประสบการณ์การปฏิบัติงาน และวุฒิการศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ใช้ประชากรประกอบด้วย หัวหน้าศูนย์พัฒนา
เด็กเล็ก ครูผู้ดูแลเด็ก และนักวิชาการศึกษา จำนวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามมีค่าความ
เชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การ
ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (Independent Samples t-test) เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จึงทำ
การทดสอบรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe/) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า
1. การดำเนินงานการวางแผนปฏิบัติการประจำปีของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครอง
ส่วนท้องถิ่น อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมและรายด้านมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด
ได้แก่ ด้านการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการ รองลงมา คือ ด้านการติดตามและประเมินผลแผนปฏิบัติ
การ ด้านการวางแผนปฏิบัติการ และด้านการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการตามลำดับ
2. เปรียบเทียบการดำเนินงานการวางแผนปฏิบัติการประจำปีของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครอง
ส่วนท้องถิ่น อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ครูผู้ดูแลเด็ก และ
นักวิชาการศึกษาทั้งโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
3. เปรียบเทียบการดำเนินงานการวางแผนปฏิบัติการประจำปีของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครอง
ส่วนท้องถิ่น อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ตามความคิดเห็นของหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ครูผู้ดูแลเด็ก และ
นักวิชาการศึกษา จำแนกตามวุฒิการศึกษาทั้งโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน เมื่อจำแนกตามประสบการณ์การ
ปฏิบัติงานทั้งโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของการดำเนินงานการวางแผนปฏิบัติการประจำปีของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในด้านการศึกษาสภาพปัจจุบัน
ปัญหาและความต้องการ คือ ควรมีการวิเคราะห์ปัญหา และจัดลำดับความสำคัญของปัญหา ด้านการวางแผนปฏิบัติการคือ ควรสร้างความตระหนัก และความสำคัญต่อการวางแผนปฏิบัติการ ด้านการดำเนินงานการวางแผนปฏิบัติการ คือ
ควรมีการประชุมชี้แจงรายละเอียดโครงการให้ผู้รับผิดชอบเข้าใจตรงกัน และด้านการติดตามและประเมินผลแผนปฏิบัติ
การ คือ ควรให้มีการประเมินผลให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายของแต่ละโครงการ