Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนามโนมติทางคณิตศาสตร์ เรื่องอัตราส่วน
ตรีโกณมิติ โดยการใช้ ตัวนำเสนอเป็นเครื่องมือช่วยในการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 4 ตามกรอบทฤษฎีของ van Hiele สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสุวรรณคูหา
พิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองบัวลำภูเขต 2 ปีการศึกษา 2552 โดยใช้ระเบียบวิธี
วิจัยเชิงคุณภาพ โดยเน้นการวิเคราะห์โปรโตคอลและการบรรยายเชิงวิเคราะห์ กลุ่มเป้าหมายเป็น
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 คน ซึ่งคัดเลือกแบบเจาะจงและตามความสมัครใจ
ของนักเรียน ซึ่งผู้วิจัยจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ จำนวน 6 กิจกรรม แบ่งเป็น
ใช้วัตถุจริงเป็นเครื่องมือช่วยในการเรียนรู้จำนวน 3 กิจกรรม และใช้โปรแกรม The Geometer’s
Sketchpad เป็นเครื่องมือช่วยในการเรียนรู้ จำนวน 3 กิจกรรม เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้ บันทึก
ภาคสนาม เทปบันทึกเสียง วีดีทัศน์และผลงานนักเรียนจากการปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ แล้วนำ
ข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โปรโตคอล ซึ่งผู้วิจัยแบ่งการวิเคราะห์ข้อมูลออกเป็น 2 ส่วน คือ การ
วิเคราะห์การปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วัตถุจริงและโปรแกรม The Geometer’s Sketchpad
เป็นเครื่องมือการเรียนรู้
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการศึกษาเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในการพัฒนาระดับการ
คิดเชิงเรขาคณิตของนักเรียน ตามรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของ van Hiele โดยใช้วัตถุจริง
และโปรแกรม The Geometer’s Sketchpad เป็นเครื่องมือช่วยในการเรียนรู้ พบว่าเป็นกิจกรรมที่มี
ความท้าทาย สามารถกระตุ้นให้นักเรียนมีการคาดเดาหรือทำนายผล และตรวจสอบผลการคาดเดา
ส่งเสริมให้นักเรียนพัฒนาทางด้านทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์และการสร้างองค์ความรู้
ด้วยตัวของนักเรียนเอง 2) การพัฒนาระดับการคิดเชิงเรขาคณิตของนักเรียน พบว่านักเรียนสามารถพัฒนาระดับการคิดเชิงเรขาคณิตของตนเองตามกรอบทฤษฎีของ van Hiele จากระดับที่ 1 ไประดับ
ที่ 2 และระดับที่ 3 ตามลำดับ คือ ระดับที่ 1 การรับรู้จากการมองเห็น กล่าวคือ นักเรียนสามารถ
จำแนกรูปร่างและลักษณะของรูปสามเหลี่ยม ซึ่งเป็นการให้ความหมายของชนิดของรูปสามเหลี่ยม
ที่ได้จากการมองเห็นและความรู้ที่ได้นี้เป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนามโนมติทางคณิตศาสตร์ ระดับ
ที่ 2 การวิเคราะห์หรือการพรรณนารูปลักษณะ กล่าวคือ นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะเฉพาะของ
รูปสามเหลี่ยมคล้ายและผลที่เกิดจากการสังเกตและการจัดกระทำกับรูปภาพ จะถูกวิเคราะห์ใน
ลักษณะความสัมพันธ์ระหว่างรูปที่กำหนดมาให้กับรูปที่นักเรียนสร้างขึ้นและระดับที่ 3 การให้
เหตุผลเชิงนิรนัยอย่างไม่เป็นแบบแผนหรือการจัดลำดับความสัมพันธ์ กล่าวคือ นักเรียนสามารถ
สร้างการเชื่อมโยงระหว่างความหมายของรูปสามเหลี่ยมคล้าย อัตราส่วนของความยาวของด้านของ
รูปสามเหลี่ยมคล้ายและคำจำกัดความเกี่ยวกับค่าของอัตราส่วนตรีโกณมิติ จากการที่นักเรียนทำงาน
ร่วมกับเพื่อนๆ มีการซักถาม โต้แย้ง หาหลักฐานยืนยัน การตั้งประเด็นคำถาม ลงมือปฏิบัติกิจกรรม
ด้วยตัวเอง การวิเคราะห์หาเหตุผลเพื่อความพยายามในการหาคำตอบ โดยครูจะมีบทบาทในการ
ส่งเสริมให้นักเรียนสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตัวของนักเรียนเอง