Description:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานในการป้องกันและแก้ไข
ปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่ปฏิบัติงานในการป้องกันและแก้ไข
ปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง และประสบการณ์ในการทำงาน ประชากรที่ใช้ใน
การศึกษา ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา 120 คน ครูที่ปฏิบัติงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของ
สถานศึกษา 180 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 92 คน และครู 124 คน โดยกำหนดขนาดของ กลุ่ม
ตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน รวม 216 คน โดยวิธีสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมี
3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบปลายเปิด มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อเป็น
ค่าที (t) ตั้งแต่ 1.76-5.84 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.979 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test Independent และการวิเคราะห์
ความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance) เมื่อพบความแตกต่าง จึงทำการเปรียบเทียบรายคู่ในแต่
ละด้านตามวิธีการของเชฟเฟ่ กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัย พบว่า
1. ผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่ปฏิบัติงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา มีความ
คิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา โดยรวมแตกต่างกันอย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ปรากฏว่า ทุกด้านมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทาง
สถิติที่ระดับ .01
2. ผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่ปฏิบัติงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาที่มี
ประสบการณ์ในการทำงานเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการ
ดำเนินงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01