Description:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง อัตราส่วน
และร้อยละ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ประเมินคุณภาพบทเรียนที่พัฒนาขึ้น 3) เปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนที่
พัฒนาขึ้น 4) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของผู้เรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนที่พัฒนาขึ้น
5) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนที่พัฒนาขึ้น และ 6) ศึกษา
ความคงทนการเรียนรู้ของผู้เรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่าง เป็น
ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนประชารัฐพัฒนศึกษา สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ คือ
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบทดสอบวัด
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test (Dependent Sample) ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์
ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 84.29/82.87 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80) 2) บทเรียน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นระดับมาก 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วย
บทเรียนคอมพิวเตอร์ มีค่าเท่ากับ 0.7026 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.26 ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน
อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด 5) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด 6) ผู้เรียนมี
ความคงทนทางการเรียนรู้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด หลังจากผ่านไป 7 วัน และ 30 วัน