Description:
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของงานวิจัยนี้คือ การศึกษาการกำจัดออกซิเจนออกจากน้ำมันปาล์มเพื่อ
เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอนพวกโซ่ตรงเพื่อใช้ทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิง และศึกษาผลของความ
เป็นกรดของตัวเร่งปฏิกิริยา งานวิจัยนี้ศึกษาปฏิกิริยาในเครื่องปฏิกรณ์แบบแพคเบดที่มีการไหล
ต่อเนื่อง บนตัวเร่งปฏิกิริยาที่มีความเป็นกรดแตกต่างกัน 2 ชนิด คือ แพททินัมบนอะลูมินา และ
แพททินัมบนอะลูมินา-ฟลูออริเนต ภายใต้สภาวะที่มีแก๊สไฮโดรเจน ที่อุณหภูมิและความดันคงที่
325 องศาเซลเซียส และ500 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว จากการศึกษาพบว่า ผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่
เป็นไฮโดรคาร์บอนพวกโซ่ตรง และปริมาณของผลิตภัณฑ์ขึ้นอยู่กับความเป็นกรดของตัวเร่ง
ปฏิกิริยา ปฏิกิริยาการกำจัดออกซิเจนเกิดขึ้นได้ดีบนตัวเร่งปฏิกิริยาที่มีค่าความเป็นกรดสูง
นอกจากนี้ยังพบว่า ปฏิกิริยาดีคาร์บอกซิเลชันสามารถเกิดขึ้นบนตัวเร่งปฏิกิริยาแพตทินัมบนอะลูมิ
นา-ฟลูออริเนตที่มีความสามารถในการเลือกสูง ในทางตรงกันข้ามปฏิกิริยาไฮโดรจีเนชันสามารถ
เกิดบนตัวเร่งปฏิกิริยาแพตทินัมบนอะลูมินาที่มีความเป็นกรดต่ำ