Description:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมฝึกการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึกการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึก
การคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแพงพวย (สังฆคุรุราษฎร์บำรุง) อำเภอนางรอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์
เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 25 คน รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบ One Group
Pretest-Posttest Design เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมฝึกการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อน
และหลังการใช้ชุดกิจกรรมฝึกการคิดวิเคราะห์ จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 3) แบบ
ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกการคิดวิเคราะห์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating
Scale) แบ่งระดับความพึงพอใจ เป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด ประกอบด้วยข้อ
คำถาม 10 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดลองสมมุติฐาน
โดยใช้ Dependent Samples t-test ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/ E2) เท่ากับ 84.80/ 85.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 /80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมฝึกการคิดวิเคราะห์ กลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึกการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.6393 หรือร้อยละ 63.93
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมฝึกการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในระดับมากที่สุด