Description:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมโดยวิธีการสอน แบบเรียนปนเล่นในการพัฒนาทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุด
กิจกรรมโดยวิธีการสอนแบบเรียนปนเล่น 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรม โดยวิธีการสอน
แบบเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่
2/1 จำนวน 25 คน ปีการศึกษา 2553 ของโรงเรียนบ้านหูทำนบ อำเภอปะคำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดย การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การทดลองใช้แบบแผนการวิจัยแบบ
One Group Pre – Test Post – Test Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ชุดกิจกรรมโดยวิธีการสอน
แบบเรียนปนเล่นในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น 0.9136 และแบบสัมภาษณ์ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อชุดกิจกรรมโดยวิธีการสอนแบบเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูลคือร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t – test Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมโดยวิธีการสอนแบบเรียนปนเล่นในการพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์สำหรับ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.60/82.67
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมโดยวิธีการสอนแบบเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมวิธีการสอนแบบเรียนปนเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์โดยรวมอยู่ในระดับมาก