Description:
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์สนับสนุนการ
จัดการศึกษาของบุคลากร มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้การในวิจัยจำนวน 217 คน
เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามได้รับคืนทั้งหมดจำนวน 166 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 76.50
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานทดสอบสมมุติฐาน
โดยใช้ค่าที (T-test) ค่าเอฟ (F-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – way ANOVA)
และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’)
ผลการวิจัยพบว่า
1. พฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือ การใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ การใช้อินเตอร์เน็ตและการ
ใช้โน้ตบุ๊ค ด้านสถานที่การใช้ โดยรวม พบว่า อยู่ในระดับปานกลางเมื่อพิจารณาเครื่องถ่ายเอกสาร
ด้านสถานที่การใช้โดยรวมพบว่า การใช้งานอยู่ในระดับมาก
ส่วนด้านลักษณะการใช้โทรศัพท์มือถือ การใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ การใช้เครื่องถ่ายเอกสาร
การใช้อินเตอร์เน็ต และการใช้โน๊ตบุ๊ค โดยรวมพบว่า การใช้งานอยู่ในระดับปานกลาง
2. การเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างเพศชายและเพศหญิงด้าน
สถานที่การใช้โทรศัพท์มือถือ พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ส่วนด้านสถานที่
การใช้คอมพิวเตอร์ เครื่องถ่ายเอกสาร อินเตอร์เน็ต และโน๊คบุ๊ค พบว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมี
นัยสำคัญที่ระดับ 0.05
เมื่อพิจารณาพฤติกรรมการใช้ระหว่างเพศชายและเพศหญิง ด้านลักษณะการใช้ พบว่า
ลักษณะการใช้อินเตอร์เน็ต และโน้ตบุ๊ค แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ส่วนด้านลักษณะการใช้โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เครื่องถ่ายเอกสาร พบว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ
ที่ระดับ 0.05